เทพไทไปด้วย เชียร์อนุทินอย่าทิ้งอสม. หลังสภาพัฒน์จะตัดงบสู้โควิดเหลือ 6 เดือน

by ThaiQuote, 28 กรกฎาคม 2563

เทพไทเกาะกระแสปมสภาพัฒน์ ตัดงบอสม.สู้โควิด-19 จากจะให้ 19 เดือน ๆ ละ 500 บาทเหลือเพียง 6 เดือน ชี้รัฐบาลให้สัญญาแล้วต้องทำตาม

 

วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเคลื่อนไหวโดยให้คอมเมนต์ทางการเมืองอีกครั้ง โดยกล่าวถึงประเด็นที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้พิจารณาตัดงบอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่จะให้ค่าตอบแทนปฏิบัติหน้าที่ช่วงโควิด-19 รายเดือน ๆ ละ 500 บาท เหลือ 6 เดือน จากเดิมที่รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะให้ 19 เดือน

ครั้งนี้ นายเทพไท ระบุว่า ถือเป็น "คำมั่นสัญญา" ของรัฐบาลที่ให้ไว้กับอสม.จำนวน 1,054,729 คนทั่วประเทศ และ อสม.ทุกคนรู้สึกดีใจที่จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษจากรัฐบาล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือรัฐบาลในการต่อต้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา

 

 

แต่เมื่อมีกระแสข่าวว่า สภาพัฒน์ฯได้พิจารณาตัดลดค่าตอบแทนลงเหลือจำนวน 6 เดือนนั้น สร้างความผิดหวังให้กับพี่น้อง อสม.ทั่วประเทศ แม้ว่า จะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากก็ตาม แต่ก็กระทบกับจิตใจและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.ในฐานะที่เป็นด่านหน้าในการ ต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 จนประเทศวิกฤตไปได้

"ผมอยากให้สภาพัฒฯ ทบทวนเรื่องนี้ เพราะเงินค่าตอบแทนเดือนละ 500 บาท 19 เดือน ไม่ได้มากนักเมื่อเทียบกับโครงการเยียวยาด้านอื่น ๆ ของรัฐบาล" นายเทพไท กล่าว

 

 

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ขอสนับสนุนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้ผลักดันเรื่องนี้เพื่ออสม. และยังเป็นการปกป้องสิทธิ์ของพี่น้องอสม.ทั่วประเทศอีกด้วย

อนึ่ง ชมรมอสม.แห่งประเทศไทย จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ถึงประเด็นดังกล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ