“บิ๊กตู่” ยกย่องทีมวิจัยไทย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคัดกรองโควิด-19

by ThaiQuote, 29 กรกฎาคม 2563

นายกรัฐมนตรียกย่องทีมนักวิจัยไทย พัฒนาวัคซีนและชุด PPE เพิ่มประสิทธิภาพตรวจคัดกรองและป้องกันไวรัสโควิด-19

 

วันที่ 29 ก.ค. 63 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020) โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมร่วมประชาสัมพันธ์เนื่องในวันรณรงค์ตับอักเสบโลก (World Hepatitis Day) โดยกระทรวงสาธารณสุข

 

 

โอกาสนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำเด็กหญิงติณณา แดนเขตต์ นักเขียนเยาวชน ผู้เหนังสือ “กราบพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9” เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรับโอวาท ส่งเสริมให้เยาวชนทั่วประเทศรักการอ่าน การเขียน โดยหนังสือ “กราบพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9” ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น พ.ศ. 2560 ประเภทสารคดีสำหรับเด็ก อายุ 6 – 11 ปี

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมเด็กหญิงติณณาในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก เยาวชน ในการจดบันทึกเพื่อฝึกการอ่าน การเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง รวมทั้งยังช่วยสืบสานค่านิยมอันดีงามของประเทศไทย เพราะเยาวชนในวันนี้จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมประชาสัมพันธ์วันรณรงค์ตับอักเสบโลก (World Hepatitis Day) ประจำปี 2563 โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทย มุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 10 ส.ค. – 31 ธ.ค. 2563 ณ โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีชื่นชมความร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล แม้วันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะดีขึ้นตามลำดับ แต่รัฐบาลยังต้องให้ความใส่ใจกับสุขภาพด้านอื่น ๆ ยกระดับการแพทย์ การสาธารณสุขของประเทศไทยด้วย

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020) ภายใต้หัวข้อ “การวิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับโรคโควิด - 19” โดยจัดแสดง 7 ผลงานด้วยกัน ได้แก่ วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ นวัตกรรมชุด PPE ระดับ 2 ชนิดใช้ซ้ำได้รุ่น “เราสู้” และ Coverall ระดับ 4 รุ่น “เราชนะ” หน้ากากผ้านาโน หน้ากากแรงดันบวก ชุดตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อ ประเภท RT - PCR แบบมาตรฐานสากล ชุดตรวจเสริมแบบได้ผลรวดเร็ว ประเภท LAMP และ ชุดตรวจเสริมแบบได้ผลรวดเร็ว ประเภท CRISPR – cas

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือคนไทย พร้อมให้ความสนใจชุดตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสำคัญช่วยเพิ่มความรัดกุมระบบการคัดกรองโรค สามารถนำไปใช้สถานที่หน้าด่านสำคัญ ณ ท่าอากาศยานหรือจุดผ่านแดนต่าง ๆ หากประเทศไทยมีความสามารถในการพัฒนาวิจัยวัคซีนรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เอง นอกจะช่วยลดค่ารักษาพยาบาล ยังอาจเป็นสินค้าส่งออกของไทยในอนาคตอีกด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ