ท่ามกลางโควิด 60% คนญี่ปุ่นไม่ยอมหยุดงาน "แม้ป่วยไข้" ก็ขอลุย

by ThaiQuote, 4 สิงหาคม 2563

ผลสำรวจชี้ 60% คนทำงานในโตเกียวไม่ยอมหยุดงาน แม้เป็นไข้หวัดช่วงโควิด-19 ก็ตาม ทีมวิจัยชี้อาจเพราะวินัยและต้องการฟื้นเศษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยระบุถึงผลสำรวจของกลุ่มคนทำงานในประเทศญี่ปุ่น โดยพบว่ามีประชากรในวัยทำงานของแดนปลาดิบมากถึง 60% ที่เลือกไปทำงาน แม้ว่าจะมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ผลสำรวจถามประชากรญี่ปุ่นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภคม 2563 ที่ผ่านมาและได้คำตอบเป็นสัดส่วนตามข้างต้น แม้ว่ารัฐบาลของพวกเขาจะพยายามขอให้คนที่ป่วย หรือรู้สึกว่าไม่สบายพักผ่อนอยู่กับบ้านก็ตาม

ทีมสำรวจของมาซากิ มาจิดะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยการแพทย์โตเกียว พบว่า 62% ของผู้ที่บอกว่าตนรู้สึกไม่สบายนั้น ระบุว่าพวกเขายังคงเดินทางไปทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ 17% กล่าวว่าพวกเขาอยู่บ้านหรือออกไปข้างนอกเพื่อไปโรงพยาบาลเท่านั้น

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า พนักงานบริษัทและผู้ประกอบอาชีพที่ไม่สามารถทำงานทางไกลได้ มีแนวโน้มที่จะไปทำงานตามปกติ แม้รัฐบาลจะร้องขอตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้ประชาชนพักผ่อนอยู่บ้านถ้ามีสุขภาพไม่ดี

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ประชาชนในจังหวัดอิบารากิ โทชิกิ และกุนมะ ซึ่งไม่มีพื้นที่ติดกับโตเกียว มีแนวโน้มจะไปทำงานที่ออฟฟิศแม้มีอาการป่วยคล้ายหวัด ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เหล่านี้ค่อนข้างต่ำในช่วงเวลาดังกล่าว

"การอยู่บ้านเมื่อรู้สึกไม่สบายนั้นสำคัญมากเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค และเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไปได้" ทีมวิจัยระบุในรายงานผลสำรวจ

 

ข่าวที่น่าสนใจ