13 สิงหาคม เปิดเรียนเต็มรูปแบบ แต่เด็กต้องรีพอร์ต “ไปที่ไหน-อย่างไร”

by ThaiQuote, 11 สิงหาคม 2563

เคาะแล้ว 13 สิงหาคม เปิดเรียนได้ทั้งประเทศแบบ “ฟูลไทม์” แต่นักเรียนต้องรายงาน หลังเลิกเรียนไปไหน-ทำอะไรบ้าง เซฟความปลอดภัยสู้โควิด-19

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง การทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 เต็มรูปแบบทั่วประเทศ ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศรับทราบ เพื่อให้ทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ของสถานศึกษาเต็มรูปแบบ

แต่นักเรียนจะต้องจดบันทึกการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ หลังเลิกเรียน เพื่อเป็นมาตรการในการติดตามนักเรียนหากมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในสถานศึกษา และสถานศึกษาจะต้องปรับการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อใช้ห้องเรียนให้น้อยที่สุด ซึ่งการทดลองครั้งนี้ได้รับอนุมัติจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถทดลองเปิดเรียนแบบ On-site เต็มรูปแบบทั่วประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2563 เป็นตันไป

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะกรรมการ เฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค.ชุดเล็ก ในการพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการการเฝ้าระวังของโรค

ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า การทดลองเปิดเรียนแบบ On Site ทั่วประเทศนั้น ต้องให้ทุกโรงเรียนในสังกัดของ สพฐ. ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดข้างต้นอย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุข ส่วนมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม ให้โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนได้

โดยหากสถานศึกษามีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่ทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น การประชุม หรือการจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือการละเล่นที่มีคนจำนวนมากในสถานศึกษา ควรงด หรือหากมีความจำเป็นต้องจัด ให้สถานศึกษาประสานสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้บ้าน หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบการเฝ้าระวังในพื้นที่ให้ความเห็นชอบ และแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ

ข่าวที่น่าสนใจ

ศธ.สั่งทุกโรงเรียน ยึดคำสั่ง ศบค. ยังค้องเรียนออนไลน์ – สลับวันเรียน