บิ๊กตู่ลั่น "ผมยังไม่ได้จับนักศึกษา" สภามธ. ร่อนแถลงการณ์ 4 ข้อ "จุดยืน-ความรับผิดชอบ"

by ThaiQuote, 13 สิงหาคม 2563

พล.อ.ประยุทธ์ สงสัยม็อบธรรมศาสตร์ใครอยู่เบื้องหลัง เพราะจัดงานใหญ่ต้องมีสายป่าน ย้ำยังไม่ได้จับนักศึกษาคนใดทั้งสิ้น ส่วนสภาธรรมศาสตร์ ประชุมก่อนคลอด 4 ข้อแถลงการณ์ ทั้งจุดยืน และความรับผิดชอบ

 

หลังเสร็จสิ้นจากวงประชุมคณะรัฐมนตรี ช่วงเที่ยงของวันที่ 13 สิงหาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็ออกมากล่าวต่อสาธารณะอีกครั้ง โดยมีประเด็นสำคัญคือการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาจากหลายสถาบัน และกลุ่มนักเรียน เยาวชน ที่ร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงประเด็นที่มีกลุ่มนักศึกษาโพสต์ข้อความผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ระบุถึงการถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ และกังวลว่ารัฐบาลจะส่งคนมาจับกุมควบคุมตัวคนที่ไปร่วมชุมนุมเคลื่อนไหว โดยระบุว่า ใครจะเขียนบนโซเชี่ยลมีเดียก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปจับกุมใครแล้วหรือยัง

"ใครก็เขียนได้บนโลกออนไลน์ บนโซเชี่ยลมีเดียว่าสั่งตำรวจไปจับกุม แต่ไปจับหรือยัง เขาจับกันหรือยัง หรือหากมีคนทำผิดกฎหมาย เราจะทำยังไง" ตอนหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์ ที่กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำด้วยว่า การชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมืองย่อมทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน แต่ต้องดูกันด้วยว่ามีการละเมิดกฎหมายหรือไม่ และในข้อเท็จจริงของการเคลื่อนไหวนั้น มีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่

 

 

"การทำอะไรก็ขอให้อยู่บนข้อเท็จจริง ผมไม่อยากพูดอะไรที่มันจะเป็นปัญหาตามมา แต่การจัดการชุมนุมแบบนี้จะมีคนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เพราะมันมีค่าใช้จ่ายนะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และย้ำด้วยว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งล่าสุดดูเหมือนจะหมิ่นเหม่เกินไป และประชาชนส่วนใหญ่จะรับไม่ได้

การเคลื่อนไหวที่พล.อ.ประยุทธ์ เอ่ยถึงนั้น น่าจะเป็นการชุมนุมของคนรุ่นใหม่ นักเรียน-นักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ในชื่อแคมเปญว่า "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" เมื่อ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบางส่วนของตอนท้ายการชุมนุมนั้นมีเนื้อหาที่กระทบต่อสถาบันเบื้องสูง

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ระบุถึงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่มีการเลยเถิดไปถึงเรื่องที่กระทบต่อการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งพวกเขาระบุว่าเป็น "คนนอกธรรมศาสตร์" ที่มาเคลื่อนไหว แต่ในฐานะเจ้าของบ้าน เจ้าของพื้นที่ที่ใช้จัดกิจกรรม ก็ต้องแอคชั่นแสดงความรับผิดชอบ

เมื่อพูดถึงความรับผิดชอบล่าสุดนั้น บ่ายวันที่ 13 สิงหาคมในวันเดียวกัน สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประชุมกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แถลงข่าวภายหลังประชุมสภามหาวิทยาลัย ตอนหนึ่งว่า การประชุมสภามหาวิทยาลัยวันนี้ เป็นไปเพื่อรับฟังรายงานของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีข้อสรุป ใน 4 ประเด็นประกอบด้วย

1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. มหาวิทยาลัยยอมรับในสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกของนักศึกษาภายใต้ขอบเขตแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

3. คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอรับไปดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างรอบด้าน เพื่อชี้แจงให้สังคมได้ทราบต่อไป

และ 4. มหาวิทยาลัยจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงในมหาวิทยาลัย โดยเชื่อในแนวทางการปรึกษาหารือกันแบบสันติวิธี

ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ กล่าวว่า การขอใช้สถานที่หลังจากนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะพิจารณาด้วยความรอบคอบและรัดกุมยิ่งขึ้น โดยเน้นที่กิจกรรมของนักศึกษาธรรมศาสตร์เป็นสำคัญ ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่จะรับไปดำเนินการ

สำหรับความคิดเห็นของสภามหาวิทยาลัยที่เสนอต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยในวันนี้ ศาสตราจารย์พิเศษนรนิติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาและนักศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย ฉะนั้นผู้บริหารต้องดูแลนักศึกษาอย่างระมัดระวังภายใต้รัฐธรรมนูญและกรอบของกฎหมาย

“ส่วนของข้อเรียกร้อง 3 ประเด็นของนักศึกษา อะไรที่ไม่อยู่นอกกรอบของรัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมาย ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ให้สิทธิและเสรีภาพนักศึกษาที่จะพูด แต่อะไรที่ก้าวล่วงก็ต้องดูแลให้ดี โดยสภามหาวิทยาลัยยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ กล่าว

ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ในขณะนี้ รู้สึกเป็นห่วง และไม่อยากให้เกิดความรุนแรงเหมือนที่เคยเกิดในอดีต จึงหวังว่ากระบวนการสันติวิธีจะดำเนินได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน


อ้างอิง

- เพจเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม
-แถลงการณ์จากสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ข่าวที่น่าสนใจ