เผยเคล็ดลับ "อายุยืน" แบบฉบับ ชาวโอกินาว่า

by ThaiQuote, 15 สิงหาคม 2563

ชาวญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของประชากร “ผู้สูงอายุ” ในประเทศที่สูงอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะเกาะโอกินาว่า เป็นดินแดนที่มีคนอายุยืนมากที่สุดในโลก มากันดูว่า ชาวโอกินาว่าเขามีเคล็ดลับยังไงถึงได้อายุยืนจนใครๆ ตั้งฉายาให้เกาะนี้ว่า “เกาะอมตะ”


คุณยายคะมะตะ นะคะซะโตะ วัย 102 ปี เล่าถึงอาหารการกินตลอดชีวิตของเธอว่า อาหารในแต่ละวันมักประกอบด้วยเต้าหู้ ซุปปลา ผักต้ม หัวไชเท้า แคร์ร็อต และซุปมิโซะ ส่วนเครื่องดื่มที่คุณยายโปรดปรานคือ ชาเขียว ที่เธอจะจิบแก้กระหายไปตลอดทั้งวัน

 

 

นอกจากนี้ อาหารที่ชาวโอกินาว่าโปรดปรานเป็นพิเศษ คือ ถั่วเหลือง คนโอกินาว่าส่วนใหญ่เลือกกินอาหารจากถั่วเหลือง และยังนิยมนำมันเทศมาปรุงอาหาร เพราะมีวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารสูงมาก

ขณะที่โอกินาวาเป็นเมืองที่มีร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดมากกว่าที่ไหนๆ ในญี่ปุ่น ครั้งแรกที่คุณยายเห็นแฮมเบอร์เกอร์คุณยายถามคนที่กำลังจะกินว่า เธอจะทำอะไรกับมันล่ะนั่นน่ะ ซึ่งนี่พอจะเป็นคำตอบได้แน่นอนว่าคุณยายไม่เคยดื่มโค้กเลยในชีวิต

 

 

 

คุณยายคะมะตะ บอกด้วยว่า ไม่ว่าอาหารจะถูกปากมากแค่ไหน คุณยายจะกินแต่พออิ่ม เคล็ดลับสำคัญคือ “กินให้อิ่มแต่พอประมาณ” ไม่จำเป็นต้องกินอิ่มจนเกินไป ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลว่า กว่ากระเพาะอาหารจะส่งสัญญาณไปถึงสมองว่าอิ่มแล้ว ต้องใช้เวลาราว 20 นาที ดังนั้นการกินอาหารไปเรื่อยๆ จนรู้สึกอิ่มแปล้แล้วถึงหยุดกิน จะทำให้ร่างกายได้รับอาหารมากเกินพอดี แต่หากหยุดกินก่อนรู้สึกอิ่ม เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจะรู้อิ่มพอดี ไม่แน่นท้องจนทำร้ายระบบย่อยอาหาร

นอกจากนี้ คุณยายคะมะตะ ยังเล่าว่า กิจวัตรประจำวันของคุณยายคือ การเก็บผักและสมุนไพรจากแปลงผักที่ปลูกเอง ดูแลเอง เพื่อนำมาประกอบอาหารในแต่ละมื้อ

 

 

ดังนั้น สรุปอาหารการกินและเคล็ดลับสุขภาพที่ทำให้ชาวโอกินาว่ามีอายุยืน ได้แก่

• อาหารประเภท plant-based เน้นผักผลไม้
• โปรตีนจากเต้าหู้ ปลา ถั่ว
• แป้งจากพืช อย่าง มันเทศ หัวไชเท้า แคร์ร็อต ที่มีวิตามิน สารอาหารอื่นๆ รวมถึงใยอาหาร ที่ช่วยเรื่องของการขับถ่าย
• ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจาก ชาเขียว
• กินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ลดเสี่ยงโรคอ้วน
• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จากกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ดูแลสวนผักในบริเวณบ้าน

สุดท้ายนี้ นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ให้แข็งแรงแล้ว ก็อย่าละเลยสุขภาพจิตตัวเราด้วย ควรเป็นคนคิดบวก ไม่เครียด หางานอดิเรกที่ชอบทำ พบปะพูดคุยเข้าสังคม จะช่วยคลายความเหงา และความเครียดได้ ที่สำคัญควรตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อหาทางป้องกันโรคร้ายแรง ถ้าพบไว ก็จะรักษาได้ทันการณ์นั่นเอง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ไทยติดโผอีก 11 ประเทศทั่วโลก เดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้ หลังอียูเห็น "เอาอยู่" โควิด-19