“สุพล” เผย หากไม่มีเรือดำน้ำ อาจต้องรบกับประเทศอื่น ชี้ไม่กระทบงบดูแลประชาชน

by ThaiQuote, 22 สิงหาคม 2563

นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ตัดสินใจโหวตลงมติอนุมัติเห็นชอบ โครงการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่ารวมทั้งหมด 22,500 ล้านบาท ว่า เหตุผลที่ตนโหวตคือ 1.โครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 เป็นโครงการต่อเนื่อง ซึ่ง ได้อนุมัติ เห็นชอบโครงการ จำนวน 3 ลำนี้ ไว้แล้วตั้งแต่ปีงบประมาณพ.ศ. 2560 ซึ่งไม่ใช่โครงการอนุมัติใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นโครงการผูกพันเดิมซึ่งได้รับอนุมัติไปแล้ว โดยงบประมาณปี 63 ของกองทัพเรือได้คืนงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำส่วนนี้ ให้รัฐบาลนำไปช่วยสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และขอความเห็นใจ จากทางการจีน จึงได้เลื่อนมาดำเนินการในปีงบประมาณ 2564 แทนตามข้อตกลงเดิมที่ทำไว้กับทางการจีนเท่านั้น

2.ด้านการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปัจจุบันจีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เป็นตลาดส่งออกและนำเข้ามากที่สุดของไทย ทางการค้าขาย เศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกัน และเรายังจำเป็นต้องส่งออกสินค้า ดังนั้นเพื่อรักษาภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องการรักษาสัญญาและข้อตกลงระหว่างกัน
3.ด้านความมั่นคงของประเทศ เรือดำน้ำ ต้องใช้เวลาถึง 6 ปีในการต่อเรือ และไม่ได้จัดซื้อโดยจ่ายเป็นก้อนในทีเดียว ทั้ง 2.25 หมื่นล้านบาท แต่ผ่อนจ่ายเป็นงวด ตามงบประมาณแต่ละปีของกองทัพเรือ ซึ่งการจัดซื้อเรือดำน้ำ เพื่อไว้คานอำนาจต่อรอง ในน่านน้ำทะเลเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีข้อพิพาทกันอยู่ในปัจจุบัน และเพื่อดูแลรักษาผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศ ทั้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน ทั้งดูแลเรือบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศ และด้านความมั่นคงทางทะเลในทุกมิติ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านของเราเอง ก็มีเรือดำน้ำกัน ทั้ง เมียนมา มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น

อย่างไรกามการมีเรือดำน้ำ หมายถึง อำนาจต่อรองผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศ และรักษาผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศ ให้มีความมั่นคง และยั่งยืน เพื่อให้ประเทศอื่นเกรงใจ หมายถึงว่ามีไว้เพื่อไม่ต้องรบ หากไม่มี ก็อาจจะต้องรบเพราะไม่มีคนเกรงใจ และการจัดซื้อก็ไม่ได้มีผลต่องบประมาณที่จะดูแลพี่น้องประชาชน เนื่องจากเป็นงบของกองทัพเรือเองและเป็นงบผูกพัน จ่ายเป็นงวดๆ ใช้เวลาหลายปี ไม่ได้ใช้เงินก้อนในการจัดซื้อ โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณส่วนใหญ่ ไว้ดูแลพี่น้องประชาชนผ่านโครงการของรัฐบาลในด้านต่างๆ ดังที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง