“หมอยง” ชวนเรียนออนไลน์โควิด-19 จบหลักสูตรได้ประกาศนียบัตร

by ThaiQuote, 24 สิงหาคม 2563

นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ชวนประชาชนเรียนหลักสูตรออนไลน์โควิด-19 มหา’ลัยเกษตรศาสตร์ นำความรู้มาต่อสู้โรคร้าย เรียนจบโหลดประกาศนียบัตรได้

วันที่ 25 ส.ค.63 ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Yong Poovorawan” ชวนประชาชนเข้าเรียนหลักสูตรออนไลน์โควิด-19 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อนำความรู้มาต่อสู้กับโรคร้าย


โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

“มาเรียนออนไลน์ โควิด 19 และ ระบาดวิทยา
วันหยุดผมลองเรียน ได้ประกาศนียบัตรมาให้ดู สามารถเรียนที่ https://learningcovid.ku.ac.th ผมและ อาจารย์ยืน ช่วยกันสร้างบทเรียนนี้ โดยเชื่อมั่นว่า ความรู้คืออาวุธที่ทรงพลังที่จะต่อสู้กับโควิด
อยากให้คนไทยได้เรียนกันแยะๆ และ ให้บุตรหลานเรียนด้วย คุณครู สามารถให้นักเรียนเรียน ฝึกการเรียนออนไลน์ด้วยตนเอง หลักสูตรนี้มีเนื้อหา 0.5 หน่วยกิต เมื่อเรียนจบ คุณครู หรือนักเรียน สามารถดาวน์โหลดประกาศนียบัตร ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเอามาเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงานได้
อาจารย์ยืน ฝากมาว่า ค่อยๆเรียนไป ใช้อุปกรณ์อะไรก็เรียนได้ ดูคลิปไป เลิก ปิดเครื่องไป เปิดมา ก็จะจำสถานะที่เรียนแล้ว เรียนต่อได้ตลอด มีการย้ายอุปกรณ์เรียนได้ เรียนครบ 8 บท 39 ตอน ก็สามารถดาวน์โหลดประกาศนียบัตรดิจิทัล pdf มาเก็บในโฟลเดอร์ดาวน์โหลด และสามารถพิมพ์ออกมาได้
สำหรับผู้ที่ใช้มือถือเรียน เฉพาะบางเครื่องโหลดประกาศ pdf มาเชฟที่เครื่องไม่ได้ อาจเป็นเพราะบราวเซอร์ตั้งค่าเครื่องให้เซฟลงเครื่องไม่ได้ ขอให้ย้ายอุปกรณ์ไปพิมพ์ประกาศนียบัตรด้วยพีซี มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ซึ่งออกแบบให้ย้ายอุปกรณ์ขณะเรียนได้อยู่แล้ว ดังนี้
ที่มือถือ
คลิกที่ ชื่อล็อกอิน
คลิกที่ ย้ายข้อมูลไปอุปกรณอื่น
คลิกที่ บันทึกลงคลิปบอร์ด
คลิกซ้ำอีกครั้ง
แล้วคลิกปิด
มาหาทางส่งรหัสที่เก็บไว้ในคลิปบอร์ดส่งมายังเครื่องอุปกรณ์ปลายทางที่จะย้าย อาจทำได้ดังนี้
บนมือถือ
เปิด แมสเซนเจอร์ ในเฟสบุก แล้วทำเสมือนส่งไปให้ใครที่รู้จักกัน โดยกด Paste
กดส่งไปทางแมสเซนเจอร
(หรืออาจเขียนอีเมล์บนมือถือส่งถึงตัวเอง ส่งรหัสที่คัดลอกมาโดย Paste ลงเนื้อจดหมาย กดส่งถึงตัวเอง)
หรือจะส่งขึ้นคลาวด์ เช่น google doc หรืออื่นๆ
ฝั่งพีซีที่ จะพิมพ์ประกาศนียบัตร
เปิดบราวเซอร์ เข้าไปที่ learningcovid.ku.ac.th
(ในกรณีนี้เครื่องนั้นต้องไม่มีใครเรียนค้างอยู่ก่อน)
จะเห็นการให้กรอกทางฝั่งย้าย “ย้ายข้อมูลจากอุปกรณ์อื่น”
ให้ไปทำการคัดลอก (Copy) รหัสที่ส่งมาจากมือถือ
อาจมาทางแมสเซนเจอร์ หรืออีเมล์ มา Paste ลงในช่องนี้
จากนั้นคลิกที่ย้ายข้อมูล
(จะมีการตอบว่ารหัสถูกต้อง)
ทั้งชื่อ และ สถานะการเรียนจากอุปกรณ์มือถือที่เรียนมาก่อนจะกลับมาที่พีซี
ถ้าเรียนจบแล้วก็ดาวน์โหลดใบประกาศนียบัตรเป็น pdf มาพิมพ์บนเครื่องพีซีและพิมพ์ที่เครื่องพิมพ์ได้
เป็นอันจบการย้ายรหัสการเรียน จะมาทั้งชื่อ และ ส่วนที่เรียนผ่านแล้ว
(ไม่ควรใช้วิธีพิมพ์รหัสทีละตัว เพราะข้อความยาว และตัวไอใหญ่ กับ แอลเล็กเหมือนกันจนแยกไม่ออก)
ครับ ช่วยกันให้ เด็กๆ นักเรียน และประชาชน ได้เรียนกัน เพื่อช่วยกันสู้กับโควิด 19 ครับ”


ทั้งนี้ หลักสูตรเรียนออนไลน์โควิด-19 และระบาดวิทยา ออกโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นรูปแบบการเรียนรู้อย่างหนึ่ง เพื่อเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 และองค์ความรู้ในการดูแล ปกป้อง ป้องกันโรค และการระบาดของโรค

โดยเน้นทางด้านวิชาการ วิทยาการเกี่ยวกับไวรัส และโรคโควิด -19 รวมถึงเรื่องระบาดวิทยา เป็นความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อการเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ประชาชนทั่วไป การดำเนินการได้ทำในรูปบทเรียนออนไลน์ เพื่อสร้างสรรค์แบบเปิดให้เข้าถึงแบบกว้างขวาง

มีวิทยากรบรรยายให้ความรู้คือ ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ และ รองศาสตราจารย์ ยืน ภู่วรวรรณ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ และประสบการณ์ตรงที่จะถ่ายทอดความรู้ ภายใต้ รายวิชา: โควิด 19 และระบาดวิทยา บนเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อเรียนผ่านตามเกณฑ์ ก็จะได้ประกาศนียบัตร ที่ออกให้โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


เป้าหมายผู้เรียนอยู่ที่ นักเรียน ประชาชนทั่วไป จะได้เรียนรู้ จากแหล่งความรู้ที่ถูกต้อง ที่เน้นทางด้านวิชาการ เกี่ยวกับ ไวรัสและโรคโควิด 19 และ ระบาดวิทยาเบื้องต้น อีกทั้งขณะนี้ นักเรียนมีแนวโน้มที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น และต้องหยุด หรือสลับกันไปโรงเรียน และ เมื่อนักเรียนต้องอยู่ที่บ้าน บทเรียนออนไลน์นี้จึงเป็นส่วนหนึ่ง ช่วยให้นักเรียน และประชาชนทั่วไป เข้าถึงความรู้ และเรียนแบบลดระยะห่างทางสังคม และป้องกันการแพร่ระบาด การเรียนออนไลน์เป็นสิ่งที่นักเรียนไทยกำลังปรับตัว การสร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบออนไลน์ กำลังได้รับความสนใจ เนื้อหาและความรู้เกี่ยวกับไวรัสและโรคโควิด 19 พร้อมเรื่องระบาดวิทยา เป็นหลักสูตรใช้การเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนได้ เนื้อหาวิชาการในเรื่องนี้ ทั่วโลกกำลังสนใจ จะเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนอยากเรียน เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้กับตนเอง สังคม และประเทศชาติ เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ต่อไป


บทเรียนนี้ มี 8 บท หนึ่งบทมี 4-6 ตอน ถ่ายทอดความรู้เป็นตอนๆ โดยทำในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น ผสมกับ เนื้อหาความรู้ และมีแบบทดสอบ เพื่อเรียนรู้ด้วยตนเองแบบออนไลน์ โครงการนี้จัดทำโดยสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ประชาชนทั่วไป เพื่อการเรียนรู้วิชาการที่มีประโยชน์ต่อสังคม

สมัครเรียนได้ที่ https://learningcovid.ku.ac.th/

 

ข่าวที่น่าสนใจ