บิ๊กตู่ยันให้ เรื่องอำนาจ "ส.ว." ต้องเอาไปคุยกันในสภา

by ThaiQuote, 27 สิงหาคม 2563

บิ๊กตู่ไม่มีปัญหา "ประชาธิปัตย์" จะแทงเรื่องแก้รธน.ส่วนตัวไม่รวมพรรคร่วม แจงอำนาจส.ว.ต้องไปคุยกันในสภา

 

วันที่ 27 สิงหาคม 2563 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอร่างของพรรคแยกออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์หน้านั้น เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม หากแก้ผิดวิธีก็คาดได้ว่าจะวุ่นวายไม่เลิก อีกทั้งคงจะต้องแก้ไขไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีใครได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรื่องที่ต้องพิจารณาคือ การจะแก้ไขนั้นมีเหตุผลอย่างไร หรือเพื่อต้องการป้องกันอะไรหรือไม่ ทั้งนี้ เชื่อว่าคงไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อตนเองอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

"ยืนยันว่า ที่ผมทำทุกวันนี้เป็นความรับผิดชอบตามหน้าที่ และในช่วงที่ยังไม่มีรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ต้องใช้รัฐธรรมนูญเก่าไปก่อน" พล.อ.ประยุทธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ จะเสนอแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะไปแก้ได้อย่างไร ต้องเป็นเรื่องของพรรคการเมือง และขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา อีกทั้งยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาเช่น การทำประชามติ จะทำด้วยหรือไม่

"เรื่องอำนาจของส.ว. คงต้องไปหารือกันในสภา เชื่อว่าคงได้ข้อสรุป เพราะคงไม่มีใครอยากจะมาถูกต่อว่าได้ทุกวัน แต่อยากให้มองหน้าที่ของส.ว.ด้วย ไม่ใช่แค่เพียงสนับสนุน หรือเลือกนายกฯ เท่านั้น ยังมีงานอีกหลายเรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ