มูลนิธิผู้บริโภคผิดหวัง "เฉลิมชัย" รับหนังสือยกเลิกแบนสารพิษ

by ThaiQuote, 31 สิงหาคม 2563

"สารี" รับสะทือนใจรมว.เกษตรฯ รับหนังสือยกเลิกแบนสารพิษทั้งที่นโยบายมุ่งเกษตรอินทรีย์ ชี้เป็นการเลือกข้างนายทุน ย้ำคิดให้ดี "อยากให้ประชาธิปัตย์" มีที่ยืนในสังคม ไม่ใช่ผิดคำพูดตลอดกาล


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า เสียใจอย่างมากที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ รับหนังสือขอให้ยกเลิกการแบนสารเคมีทางการเกษตร เพราะเป็นการตัดสินใจของนายเฉลิมชัยที่เลือกข้างบริษัทสารเคมี พร้อมกันนี้ จะเดินหน้าทบทวนการยกเลิกพาราควอต ของคณะกรรมการการวัตถุอันตราย

น.ส.สารี กล่าวอีกว่า อยากให้นายเฉลิมชัย คิดทบทวนให้ดีก่อนออกมาหนุนยกเลิกการแบนสารพิษ เพราะนโยบายของประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าต้องการให้เน้นนโยบายเกษตรอินทรี โดยเฉพาะกับช่วงหาเสียงทีมเศรษฐกิจของประชาธิปัตย์ก็ประกาศจะแบนสามสารพิษ

"พวกเรายังอยากเห็นประชาธิปัตย์ที่มียืนในสังคมไทย ไม่ใช่ผิดคำพูดตลอดกาล" น.ส.สารี กล่าว

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวอีกว่า ะรณรงค์และประสานงานองค์กรผู้บริโภคทุกภูมิภาคให้เดินหน้าการยกเลิกสารเคมีอันตรายทั้งสามตัวให้ได้ โดยจะร่วมมือกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคเหนือ เก็บตัวอย่างน้ำปู๋มาทดสอบ การตกค้างของพาราควอตในกบหนอง ปูนา หอยกาบน้ำจืด และปลากะมัง ได้รับการยืนยันโดยข้อมูลของ ผศ.ดร.นพดล กิตนะ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พบพาราควอตตกค้างในตัวอย่างปูนาระหว่าง 24- 56 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม พบในกบหนอง 17.6- 1,233.8 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม พบในปลากะมัง 6.1-12.5 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม และพบในหอยกาบน้ำจืด 3.5-7.7 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม

สำหรับน้ำปู๋ซึ่งนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น น้ำพริกน้ำปู แกงหน่อไม้ ตำส้มโอ ตำกระท้อน เป็นต้น นั้นพบว่าบางชนิดมีพาราควอต สูงถึง 200 เท่าจากมาตรฐานที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กำหนดไว้ไม่เกิน 5 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม

ส่วนการที่มีผู้นำข้อมูลของ “ฉลาดซื้อ” ไปอ้างว่าไม่พบพาราควอตในปูนานั้น ขอยืนยันว่าศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อไม่เคยทดสอบปูนาหรือน้ำปู๋ ที่ผ่านมาเป็นการสุ่มตัวอย่างปูดองเค็ม (ที่ใช้ในการทำส้มตำ) จำนวน 16 ตัวอย่าง จากตลาดสด 14 แห่ง ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2561 ในพื้นกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่ใช่การทดสอบน้ำปู๋หรือปูนาจากพื้นที่ภาคเหนือแต่อย่างใด

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"สมศักดิ์" ลงพื้นที่สุโขทัย เช็กพิรุธ บริษัทรับเหมา ไร้แนวป้องกันน้ำท่วม