“ปรีดี ดาวฉาย” เปิดใจ ทิ้งเก้าอี้ รมว.คลัง เพราะเส้นเลือดสมองตีบกำเริบ

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2563

“ปรีดี ดาวฉาย” ยอมรับตัดสินใจลาออกจากปัญหาสุขภาพ หลังอาการเส้นเลือดในสมองตีบกำเริบ ปัดขัดแย้ง รมช.คลัง เผยปรึกษา “บิ๊กตู่”ก่อนยื่นลาออกแล้ว

จากกรณีเป็นข่าวช็อกทำเนียบ เมื่อนายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแบบฟ้าผ่า หลังเพิ่งเขารับตำแหน่งได้เพียง 25 วัน คือเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมาโดยให้เหตุผลปัญหาเรื่องสุขภาพ

ในขณะเดียวกัน ก็มีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่า สาเหตุการลาออกแบบสายฟ้าฟาดครั้งนี้ เกิดจากนายปรีดี มีความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปมเสนอชื่อ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต แต่นายสันติ ต้องการแต่งตั้งนายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสหกิจ เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต ที่มีผู้ให้ในพรรคพปชร. ฝากฝั่งมา ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งการทำงานกัน

ซึ่งล่าสุดถึงแม้วันนี้ที่ประชุม ครม.ได้แต่งตั้ง นายลวรณ แสงสนิท เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตแล้วก็ตาม แต่ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ได้ประกาศนายปรีดี ดาวฉาย ลาออก รมว.คลัง พ้นตำแหน่งมีผลในวันนี้อยู่ดี

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย อดีตรมว.คลัง ได้เปิดใจกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่ยื่นใบลาออก มาจากปัญหาเรื่องสุขภาพจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เคยมีอาการเส้นเลือดฝอยตีบโดยมีอาการแขนข้างซ้ายชา ซึ่งเดิมคิดว่าทุเลาลงไปแล้ว แต่อาการเหล่านี้เริ่มกลับมาใหม่หลังเข้ารับตำแหน่งรมว.คลัง เมื่อเข้ารับตำแหน่ง มีอาการเครียด ซึ่งเป็นเพราะการทำงานที่กดดันตัวเอง โดยอยากให้ทุกอย่างบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ทำให้โรคเส้นเลือดสมองตีบได้กำเริบขึ้นมาอย่างน่าตกใจ มีอาการแขนชาและร้อนที่ขา

เป็นอาการที่มากกว่าที่เคยเป็นถึง 2-3 เท่า ถึงกับต้องไปปรึกษาแพทย์ ขณะที่ครอบครัวมีความเป็นห่วง จึงได้นำเรื่องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งรับฟังปัญหาเป็นอย่างเอาใจใส่และด้วยความเข้าใจ และยังสอบถามถึงครอบครัวด้วย และได้พูดคุยปรึกษากับนายกฯ ในเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนข่าวเรื่องโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลังจากการประชุมครม.ที่ระยอง ส่วนตัวไม่ได้ขัดแย้งกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แม้ว่าการทำงานจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง ก็ได้พูดคุยจนเกิดความเข้าใจ สุดท้ายเมื่อหารือกัน นายสันติ ก็พร้อมรับฟังและมีการโยกย้ายตามรายชื่อที่ได้จัดทำไปและได้ท่านก็ช่วยงานอย่างเต็มที่

 

ข่าวเกี่ยวที่ข้อง

ช็อก! "ปรีดี ดาวฉาย" ยื่นลาออกจาก รมว.คลัง คนในเผยถูกการเมืองแทรกแซง