กางแผน “กรกฎ 52” วิธีปฏิบัติรับม็อบนักศึกษา 19 ก.ย.นี้

by ThaiQuote, 8 กันยายน 2563

ตำรวจนครบาล เตรียมใช้แผน “กรกฎ 52” รับมือการชุมนุมใหญ่นักศึกษา 19 ก.ย.63 ขอผู้ชุมนุมห้ามทำผิดกฎหมาย พร้อมเตรียมแผนรองรับ คาดรับมือได้

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมแผนกรกฎ 52 มาใช้ควบคู่ไปกับ พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่จะถึงนี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกันกับแกนนำ ถึงระยะเวลาในการชุมนุม ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะยืดเยื้อ หรือเคลื่อนตัวไปยังจุดใด หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีแผนรองรับ และขอไม่ให้ผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมาย เชื่อว่าจะสามารถดูแลการชุมนุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยได้

สำหรับ แผนกรกฎ 52 เป็นแผนที่ใช้ควบคุมฝูงชน หรือควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งเคยใช้มาแล้วทั้งกับการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดง และกปปส. โดยปรับปรุงมาจาก แผน “กรกฎ 48”

ล่าสุด “กรกฎ 52 ” เคยถูกเตรียมไว้ในการใช้รับมือ กลุ่มมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการนัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

โดยการใช้แผนดังกล่าว เพิ่มเติมเรื่องกลยุทธ์การจับกุม โดยเริ่มต้นจากการจับกุมด้วยมือเปล่า ใช้กุญแจมือ การใช้คลื่นเสียงรบกวน และการใช้แก๊สน้ำตา แต่หากสถานการณ์เกินกว่าควบคุมได้ จะมีการใช้โล่ กระบอง กระสุนยาง และเครื่องช็อตไฟฟ้า

สำหรับลำดับขั้นตอนการใช้แผนดังกล่าว ประกอบด้วย

1.ขั้นเตรียมการก่อนเกิดเหตุ โดยการทำงานด้านการข่าว การเตรียมกำลังหน่วยปฏิบัติ หน่วยสนับสนุน และหน่วยเฉพาะกิจ เตรียมการด้านส่งกำลังบำรุง โดยในกรณีที่มีการจับกุมและควบคุมผู้ก่อความไม่สงบ จะต้องเตรียมสถานที่ควบคุม และสถานที่สอบสวน

2. การเผชิญเหตุขณะเกิดเหตุ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้น จะมีการจัดระเบียบบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง แยกพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่ทั่วไป รวมถึงกันประชาชนทั่วไป ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ

3.การใช้กำลังเข้าคลี่คลายสถานการณ์ จะเกิดขึ้นต่อเมื่อการเจรจาต่อรองไม่เป็นผล และจำเป็นต้องใช้กำลังเข้าแก้ไขสถานการณ์โดยเรียงลำดับจากเบาไปหาหนัก

4. การฟื้นฟูเมื่อสถานการณ์คลี่คลายสู่สภาวะปกติ จะมีการสอบสวนดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด

อย่างไรก็ตาม การควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ของแผนดังกล่าว จะต้องไม่ทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิต และเจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบล่วงหน้าก่อนจะมีการยกระดับการควบคุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องยึดหลักพื้นฐาน ถูกต้องและชอบธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ