อดีตกกต. เตือนนักศึกษาชุมนุม เช็คให้ดี "เคลื่อนพล-บุกทำเนียบวันหยุด" มีผลดีอะไรบ้าง

by ThaiQuote, 10 กันยายน 2563

"สมชัย" อดีตกกต.เตือนสตินักศึกษาชุมนุม 19 ก.ย. เคลื่อนพลเป็นหมื่นไม่ง่าย แถมบุกทำเนียบในวันหยุดไม่มีใครทำงาน

หลังจากที่กลุ่มนักศึกษาประกาศชุมนุมใหญ่ทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายนนี้ โดยจะเริ่มจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และระบุว่า หากมีมวลชนจำนวนมาก ก็อาจจะย้ายไปยังพื้นที่สนามหลวงที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นในวันที่ 20 กันยายน จะเคลื่อนพลไปยังทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับมีสัญญาณว่าจะมีการปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

ล่าสุด วันที่ 10 กันยายน 2563 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองบ่อยครั้ง โดยล่าสุดก็ออกมาเขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somchai Srisutthiyakorn ซึ่งเจ้าตัวให้แนวคิดมุมมองกับกลุ่มนักศึกษาที่จะชุมนุมทางการเมืองครั้งนี้ รวม 4 ข้อ โดยมีรายละเอียดว่า

"จุดยืนของผม คือ การชุมนุมเพื่อส่งสัญญานไปยังรัฐบาลให้เร่งดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและให้สิ้นสุดรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจของทหารแต่มีหัวหน้ารัฐบาลปราศจากฝีมือในการบริหารประเทศและมีพฤติกรรมที่น่ารังเกียจที่หลงตนเองและไม่ฟังเสียงประชาชนได้ยุติลงนั้น เป็นสิ่งเราในฐานะประชาชนสมควรสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม เมื่อฟังการแถลงข่าวของนักศึกษาแล้ว มีแง่คิดที่พึงแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อทบทวน ดังนี้

1. ขอบเขตของการชุมนุม ควรอยู่ในกรอบข้อเรียกร้อง หรือ ก้าวล่วงไปยังระดับที่สูงขึ้น จนขาดแนวร่วม

2. การเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมจำนวนหมื่นโดยเปลี่ยนเวทีจากภายในมหาวิทยาลัยสู่ภายนอกเป็นเรื่องไม่ง่ายในการจัดการนัก สมควรดำเนินการหรือไม่ หรือใช้เพียงรูปแบบการตั้งเวทีถ่ายทอดภายนอกก็พอ

3. ความจำเป็นในการชุมนุมค้างคืนมีมากน้อยเพียงไร จะทำให้เกิดความเหนื่อยล้าโดยไม่จำเป็นหรือไม่

4. การเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมในวันอาทิตย์ ไปยังทำเนียบรัฐบาลซึ่งไม่ใช่เวลาราชการ ไม่มีคนปฏิบัติงาน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ทั้งหมดนี้ คือ ความเห็นของผม ที่ประสงค์เห็นการเปลี่ยนผ่านโดยสันติ และเป็นเรื่องที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะรับหรือไม่รับไว้พิจารณาก็ได้

ด้วยความปรารถนาดีและเป็นมิตร"

 

ข่าวที่น่าสนใจ