“ชวน” รับผิด สภาฯ ทำเบิกจ่ายงบ 64 ล่าช้า ขอขยายเวลาส.ส.ศึกษาเอกสารรอบคอบ

by ThaiQuote, 16 กันยายน 2563

“ชวน” ชี้เบิกงบ 64 ล่าช้าไม่ใช่ความผิดสำนักงบฯ แจงรบ.ส่งร่างงบ 64 ล่าช้า จำต้องขยายเวลาให้ ส.ส.ศึกษาเอกสาร ส่งผลให้เบิกใช้ไม่ทันกำหนด

 

วันนี้ (16 ก.ย.) เวลา 08.15 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่าได้กำหนดกรอบวันประชุม 2 วัน คือ 16-17 ก.ย. แต่ถ้าไม่แล้วเสร็จก็จะพิจารณาวันที่ 18 ก.ย. อีก 1 วัน เนื่องจากมีผู้แสดงความประสงค์อภิปรายแปรญัตติ เป็นจำนวนมาก

สำหรับกรณีเกิดความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณ 2564 นั้นนายชวน กล่าวยอมรับว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดสำนักงบประมาณ แต่เพราะมีการส่งร่างกฎหมายงบประมาณมาถึงสภาฯ และมีเวลาให้สมาชิกพิจารณาเอกสารเพียง 7 วัน จากปกติ 10 วัน ตนจึงขยายเวลาออกไป เพื่อให้สมาชิกได้พิจารณาศึกษาอย่างรอบคอบ

แต่เชื่อว่าจะไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นเพราะยังไม่มีการเลื่อนจ่ายซึ่งในขั้นตอนของสภาฯ จะพิจารณาให้แล้วเสร็จ 18 ก.ย. และส่งต่อไปวุฒิสภา คาดจะทันวันที่ 1 ต.ค. ทั้งนี้ปีต่อไปต้องขอให้สำนักงบประมาณส่งเอกสารงบฯ มาสภาฯ เร็วขึ้นโดยอย่างน้อยต้องให้สมาชิก ได้มีโอกาสศึกษา ประมาณ 10 วัน

“ไม่ได้เป็นความผิดสำนักงบประมาณ ซึ่งเขาทำถูกต้องแล้ว โดยส่งมาตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด เป็นเรื่องที่สภาฯ ขอให้ยืดเวลาเพื่อให้สมาชิกได้ พิจารณาเอกสารที่มีหลายเล่ม ผมเห็นกระชั้นชิดไป จึงขยายเวลา ทำให้เปลี่ยนเวลาปฏิทินของสำนักงบประมาณ แต่ไม่ส่งผลกระทบอะไรกับการเบิกจ่าย”นายชวน กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บิ๊กตู่” สั่งการ สันติบาล ป้องม็อบบุกทำเนียบฯ แฉ“คนของพรรคการเมือง” ผสมโรงเพียบ