Tencent ปักหมุดสิงคโปร์ HUB ธุรกิจ หนีปมขัดแย้งในอินเดีย-สหรัฐฯ

by ThaiQuote, 21 กันยายน 2563

แพลตฟอร์มดิจิทัลดังจากจีน “Tencent” เลือกสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางธุรกิจ หนีดราม่าความขัดแย้งในอินเดีย-สหรัฐฯ ชี้ เป็นฮับด้านของภูมิภาค

 

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวที่น่าสนใจ ระบุว่า Tencent แพลตฟอร์มดิจิทัลดังจากจีนตัดสินใจเลือกสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางธุรกิจในทวีปเอเชีย ร่วมกับคู่แข่งอย่าง Alibaba และ ByteDance ที่เลือกศูนย์กลางการทำงานใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น หลังถูกปมความขัดแย้งในสหรัฐฯ-อินเดีย เล่นงานจนต้องถอนตัวออกมา

Tencentบริษัทผู้ให้บริการสื่อโซเชียลมีเดีย และเกมยักษ์ใหญ่ของจีน พิจารณาดีแล้วว่าสิงคโปร์มีศักยภาพที่จะเป็นฮับของภูมิภาค และมีความตื่นตัวทางด้านแผนการดำเนินงาน โดย Tencent เตรียมย้ายหน่วยงานธุรกิจบางส่วน รวมถึงหน่วยงานที่ดูแลเรื่องเกม (แผนกต่างประเทศ) ย้ายมาประจำการที่สิงคโปร์

บริษัทเทคโนโลยีของจีนหลายรายเริ่มหันมองไปที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังธุรกิจต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในสหรัฐฯ และตลาดอื่น ๆ ดังนั้น ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยอัตราการเพิ่มขึ้นของการใช้สมาร์ทโฟนถึง 650 ล้านเครื่อง

แถลงการณ์จาก Tencent ระบุว่าบริษัทเลือกตั้งสำนักงานแห่งใหม่ในสิงคโปร์เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจากสำนักงานย่อยที่เปิดในมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งเป็นการจัดวางตำแหน่งเพื่อพัฒนาธุรกิจ และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ Tencent ในสิงคโปร์มีการเปิดรับสมัครพนักงานหลายตำแหน่ง cross-border commerce, cloud computing และ e-sports เพื่อรองรับการขยายตัวด้านบริการของบริษัท

ทั้งนี้ มีบริษัทเทคโนโลยีจากจีนหลายเจ้า ที่เลือกสิงคโปร์เพื่อใช้เป็นฐานบัญชาการ ไม่ว่าจะเป็น ByteDance เจ้าของ TikTok ที่มีแผนทุ่มเงินกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเพิ่มงานกว่า 100 ตำแหน่งในสิงคโปร์ภายใน 3 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับ Alibaba ที่ใช้เงิน 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการดำเนินงานของ Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา:SMARTSME


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฉุดไม่อยู่! จีนเตรียมขึ้นแท่น “ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า” ใหญ่สุดของโลก