เปิดรายละเอียด!มาตรการช่วยค่าน้ำ-ไฟ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐขยายเวลาอีก 1 ปี

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2563

ทบทวนรายละเอียด “มาตรการช่วยค่าน้ำ-ค่าไฟ” ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังรัฐบาลขยายเวลาให้อีก1 ปี พร้อมอนุมัติงบ 677.79 ล้าน เพิ่มเงินพิเศษ 7 เดือน ให้ “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยที่ผ่านมาได้มีมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้

เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างต่อเนื่องล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติอนุมัติขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาออกไป 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.2563–ก.ย.2564

สำหรับมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา รายละเอียดเป็นไปตามมติเดิมที่ ครม.เคยอนุมัติไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วย

1. ค่าไฟฟ้า กรณีใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ให้ใช้สิทธิค่าไฟฟ้าฟรีตามมาตรการปัจจุบัน แต่กรณีที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้สิทธิตามมาตรการนี้ ในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าไฟฟ้าทั้งหมด

2. ค่าน้ำประปา ให้ใช้น้ำประปาในวงเงิน 100 บาท ต่อ ครัวเรือนต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าน้ำประปาทั้งหมด

นอกจากนี้ ตามที่ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 เห็นชอบในหลักการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้รับเงินตอบแทนกรณีพิเศษ ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน เป็นระยะเวลา 7 เดือน

โดย ครม. ได้อนุมัติงบกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 677.79 ล้านบาท สำหรับเบิกจ่ายเป็นเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน จำนวน 7 เดือน ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รวมทั้งสิ้น 273,321 คน

โดยกำหนดให้จ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือน ก.ย.2563 รวม 7 เดือน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่

1. กำนันและผู้ใหญ่บ้าน รับเงินเพิ่มพิเศษ 500 บาทต่อเดือน รวมเป็นเงิน 259.54 ล้านบาท

2. แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รับเงินเพิ่มพิเศษ 300 บาทต่อเดือน รวมเป็นเงิน 418.25 ล้านบาท

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ครม.มีแต่ข่าวดี ขยายเวลาช่วยค่าน้ำ-ค่าไฟ แถมเพิ่มค่าตอบแทน อสม.อีก 3 เดือน