แบงก์ชาติเปิดโครงการ Digital Factoring ช่วย SME เข้าถึงแหล่งทุน

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2563

ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการพัฒนาระบบนิเวศ Digital Factoring นำเทคโนโลยีมาสนับสนุน ช่วย SME รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนและสภาพคล่อง

 

นางสาวพีรจิต ปัทมสูต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของ Factoring ในการเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ SME มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการทำ Factoring ยังไม่เป็นที่แพร่หลายโดยเฉพาะในกลุ่ม SME รายย่อยที่ไม่ได้เป็นคู่ค้าตรงกับลูกหนี้การค้า (Buyer) ที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ เนื่องจากผู้ให้บริการ Factoring มีความกังวลเรื่องปัญหาการปลอมแปลงเอกสารใบแจ้งหนี้เพื่อมาขอเงินกู้และการยื่นขอสินเชื่อซ้ำซ้อน (Double Financing)

ธปท. จึงได้ริเริ่มโครงการการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับการให้บริการ Digital Factoringโดยนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาและลดอุปสรรคของ SMEs รายย่อยในการเข้าถึงบริการ Factoring


ด้านนายธรรมรักษ์ หมื่นจักร์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธปท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา ธปท. ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นถึงแนวทางในการพัฒนาดังกล่าวร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ธปท. ได้ออก Consultation Paper เรื่องการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับการให้บริการ Digital Factoring เพื่อสื่อสารและรับฟังความเห็นจากสาธารณชน

โดย ธปท. จะนำความเห็นที่ได้รับมาใช้ประกอบการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ธปท. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ตกลงที่จะทดสอบความเป็นไปได้ (Proof-of-Concept) ของการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุน Digital Factoring ในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คาดว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการทดสอบต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 ก่อนเริ่มนำมาใช้จริงและขยายผลในวงกว้างช่วงต้นปี 2564 ต่อไป

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ยอดคนไทยใช้พร้อมเพย์พุ่ง 55.1 ล้านบัญชี ธปท.ขยับ เตรียมแผนรับมือ