“ทรัมป์” โพสต์ทวิตเตอร์ สภาพอ่อนล้าจากพิษโควิด-19 หลังข่าวสับสนอาการป่วย

by ThaiQuote, 4 ตุลาคม 2563

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวิดิโอจากโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์(3ต.ค.) ว่าเขารู้สึก "ดีขึ้นมาก" และหวังหายป่วย "เร็ววัน" หลังจากหนึ่งวันก่อนหน้านี้มีข่าวสารที่ขัดแย้งกันจากทำเนียบขาวเกี่ยวกับอาการของเขา ตามหลังถูกพบติดเชื้อโควิด-19

วิดีโอความยาว 4 นาทีที่โพสต์ลงบนทวิตเตอร์ ทรัมป์ดูอ่อนล้าและบอกว่า "เขารู้สึกไม่ดีนัก" เมื่อตอนแรกๆที่เดินทางมาถึงโรงพยาบาลทหารวอลเตอร์รีด เมืองเบเธสดา รัฐแมริแลนด์ ในวันศุกร์(2ต.ค.) และบอกว่าในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าจะมีความสำคัญยิ่งในการต่อสู้ของเขากับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

"ในไม่กี่วันข้างหน้า ผมเดาว่ามันจะเป็นบททดสอบที่แท้จริง ดังนั้นเราจะรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นในช่วง 2 วันข้างหน้านี้" ทรัมป์กล่าว โดยนั่งบนโต๊ะกลมและอยู่ด้านหน้าธงชาติสหรัฐฯ

วิดีโอถูกเผยแพร่ออกมาไม่กี่ชั่วโมงตามหลัง คำประเมินที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับสุขภาพของเขาจากบรรดาเจ้าหน้าที่ในรัฐบาล ซึ่งทำให้ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอาการของประธานาธิบดีหนักเบาแค่ไหน นับตั้งแต่ผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวกเมื่อคืนวันพฤหัสบดี(1ต.ค.)

เบื้องต้นคณะแพทย์ทำเนียบขาวบอกในตอนเช้าวันเสาร์(3ต.ค.) ว่าอาการของทรัมป์ดีขึ้น และเขาเริ่มพูดถึงการกลับมาทำงานที่ทำเนียบขาวแล้ว โดยแพทย์คนหนึ่งอ้างว่าทรัมป์บอกกับพวกเขาว่า "ผมรู้สึกเหมือนว่าผมจะสามารถเดินออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้เลย"

อย่างไรก็ตามภายในเวลาไม่ถึงนาที มาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ให้คำประเมินที่ดูสดใสน้อยกว่า โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "ชีพจรของประธานาธิบดีในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาน่ากังวลยิ่ง และช่วง 48 ชั่วโมงถัดจากนี้จะสำคัญยิ่งในแง่การดูแลเขา เรายังคงไม่อยู่บนเส้นทางที่ราบรื่นของการฟื้นตัว"

กระนั้นไม่กี่ชั่วโมงต่อมา มีโดวส์ ปรับเปลี่ยนสุ้มเสียง บอกกับรอยเตอร์ว่า ทรัมป์ "กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ" และบอกว่าคณะแพทย์รู้สึกพอใจกับสัญญาณชีพของเขาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ มีโดวส์ ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมเขาถึงให้ควาามคิดเห็นไม่ตรงจากเดิม

ทรัมป์นั่งเฮลิคอปเตอร์จากทำเนียบขาวสู่โรงพยาบาลทหารวอลเตอร์รีด ใกล้กรุงวอชิงตัน ราว 17 ชั่วโมง หลังจากเขาแถลงว่าตนเองติดเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลบอกว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน และบอกว่าเขาจะพักอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 7 วัน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานอ้างแหล่งข่าว 2 คนที่ใกล้ชิดกับทำเนียบขาว เผยว่าการตัดสินใจพาทรัมป์ส่งโรงพยาบาล มีขึ้นหลังจากเขาหายใจลำบากและระบบออกซิเจนลดลง กระตุ้นให้ทางทีมแพทย์ส่วนตัวของเขาต้องให้ออกซิเจนก่อนนำส่งโรงพยาบาล

รายงานข่าวดังกล่าวสวนทางกลับคำพูดของนายแพทย์ ฌอน พี.คอนลีย์ ที่บอกกับผู้สื่อข่าวด้านนอกของโรงพยาบาล ระหว่างการแถลงข่าวในวันเสาร์(3ต.ค.) ว่า ทรัมป์ ไม่ได้หายใจลำบาก และที่โรงพยาบาลวอเตอร์รีด ไม่มีการให้ออกซิเจนกับเขา

"ทีมแพทย์และผมรู้สึกพอใจมากกับความก้าวหน้าของอาการประธานาธิบดี" คอนลีย์กล่าว อย่างไรก็ตามเขาปฏิเสธให้กรอบเวลาความเป็นไปได้ว่าเมื่อไหร่ที่ทรัมป์จะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล

นายแพทย์อาเมช อาดาลจา ศาสตราจารย์ด้านโรคอุบัติใหม่ของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮ็อปกินส์ ระบุว่า "ใครก็ตามที่อยู่ในโรงพยาบาล เราไม่พิจารณาว่ามันเป็นอาการป่วยเล็กน้อยอีกต่อไป" อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะประเมินสถานะทางการแพทย์ของทรัมป์ จากพื้นฐานข้อมูลที่ทางคณะแพทย์ของเขาเปิดเผยต่อสาธารณชนในตอนนี้

"วันนี้มันมีเพียงการคาดเดา คณะแพทย์พูดอย่างหนึ่งแหล่งข่าวทำเนียบขาวพูดอีกอย่าง และต่อมาทั้งสองก็ปรับเปลี่ยนคำแถลงของตนเอง มันรังแต่จะเพิ่มปัญหาด้านความน่าเชื่อถือของรัฐบาลชุดนี้" ไคล์ คอนดิค นักวิเคราะห์ทางการเมืองจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“คิม จอง อึน” อวยพร ”ทรัมป์” ขอให้ชนะโควิด-19 และหายป่วยโควิด-19 เร็ววัน