กกต.เผย อาจให้หย่อนบัตร "20 ธันวาคม" เลือกอบจ.ทั่วประเทศ

by ThaiQuote, 7 ตุลาคม 2563

เลขาฯ กกต.เผยอาจให้เลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศ 20 ธันวาคมนี้ แต่รอความชัดเจน เหตุกกต.จะเคาะวันหย่อนบัตร หลังประชุม 12 ตุลาฯ

 

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า เรื่องวันกำหนดเลือกตั้งระดับท้องถิ่น (ระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.) ขึ้นอยู่กับว่ากกต.จะพิจารณาให้วันใด เบื้องต้นมีการพิจารณากันว่าจะเป็นวันที่ 13 หรือวันที่ 20 ธันวาคม 2563 แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นวันที่ 20 ธันวาคม เนื่องจากวันที่ 13 ธันวาคมเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่รายละเอียดทั้งหมดจะมีการสรุปให้ชัดเจนมากขึ้น หลังกกต.จะประชุมกันในวันที่ 12 ตุลาคมนี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ กกต.จะต้องเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัครในการเลือกตั้งอบจ. ทั้งนายกกอบจ. และสมาชิกอบจ. เป็นวันเดียวกันทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ทั้งนี้ หากว่ากกต.ประกาศวันเลือกตั้งแล้ว จะถือเป็นการนับหนึ่งในระยะเวลา 60 วันที่ต้องมีการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ และนายกอบจ. และสมาชิกอบจ.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ จะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที

"กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เรา (กกต.) ทำเสร็จแล้ว จากนี้จะเรียกประชุมผู้อำนวยการกกต.จังหวัด ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งน่าจะเป็นปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด มาร่วมประชุมหารือกัน คาดว่าจะเป็น 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนที่กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง" เลขาฯ กกต. กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณที่กกต.ได้รับจัดสรรเพื่อใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นขณะนี้มีปัญหาอยู่บ้างว่าจะเพียงพอไปถึงควบคุมเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่นหรือไม่ เพราะที่ใช้กับเลือกตั้งอบจ.ขณะนี้ก็เหลืออยู่ไม่มาก เนื่องจากต้องมีการเพิ่มในส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ต้องมีในทุกหน่วยเลือกตั้งประมาณ 97,000หน่วยเลือกตั้ง และยังต้องมีการอบรมกปน.หน่วยละ 10 คน รวมประมาณ 1 ล้าน แต่ถ้าไม่เพียงพอก็จะต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มจากรัฐบาล

 

ข่าวที่น่าสนใจ