"พระแดง" บวชแล้ว ได้ฉายา อภิรัชตโน "ผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง"

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2563

พล.อ.อภิรัชต์เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ บวชวัดเดียวกันกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ฉายา "อภิรัชตโน" ผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง

เช้าวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการพระราชวัง อดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้เข้าอุปสมบทที่วัดหงส์รัตนาราม โดยมีนายทหาร นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วยครอบครัวร่วมทำพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากพิธีอุปสมบทเสร็จสิ้น พระอภิรัชต์ได้ฉายาว่า อภิรัชตโน โดยแปลได้ว่า ผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่พล.อ.อภิรัชต์จะเข้าอุปสมบทหลังเกษียณอายุราชการ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้อุปสมบทหลังจากเกษียณอายุราชการด้วยเช่นกัน โดยบวชที่วัดเดียวกันด้วยคือที่วัดหงส์รัตนาราม โดยคาดว่าทั้งพระอภิรัชต์ และพระจักรทิพย์ จะจำวัดที่คณะ 1 สถานที่เดียวกัน

สำหรับพิธีอุปสมบทเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีคนในครอบครัว พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเรือเอกชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ พลตํารวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมอนุโมทนาบุญ

ทั้งนี้ พระอภิรัชต์ อุปสมบทหลังจากเกษียณราชการได้เพียง 8 วัน ซึ่งการบวชในครั้งนี้ได้มีการกราบขอพระบรมราชานุญาต เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวัง ถือว่าเป็นข้าราชการในพระองค์

สำหรับวัดหงส์รัตนาราม เป็นวัดเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีประวัติเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในสมัยกรุงธนบุรี เป็นวัดที่ทหารตำรวจให้ความเคารพศรัทธาอย่างสูง โดยล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพิ่งอุปสมบทหลังเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพจาก สยามรัฐ


ข่าวที่น่าสนใจ

“วิษณุ” ชวนคนไทยใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค.63 ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9