สดร.ไขปริศนา คลิปวัตถุประหลาดลอยฟ้า จ.เชียงใหม่ ชี้ ไม่ใช่ UFO

by ThaiQuote, 9 ตุลาคม 2563

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติชี้ วัตถุปริศนาลอยฟ้าเมืองเชียงใหม่มุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึง “จานบิน” แต่อยู่ค่อนข้างต่ำและอัตราการเคลื่อนที่ช้า ไม่น่าเป็นไปได้ว่าคือ “UFO”

 

จากกรณีที่เป็นฮือฮาเมื่อวันที่ 8 ต.ค.63 ที่มีการส่งต่อคลิปของนักศึกษารายหนึ่ง ที่บันทึกภาพวัตถุประหลาดลอยอยู่บนท้องฟ้าเหนือดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งวัตถุดังกล่าวมีสีดำลักษณะทรงรี โดยคลิปดังมีการส่งต่อบนโลกออนไลน์ มีความสงสัยว่าสิ่งนี้คืออะไร รวมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นยานอวกาศจากต่างดาว หรือ UFO

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) โดย ดร.มติพล ตั้งมติธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่าตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นั้น

 

 

 

จากภา สังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบัง และยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้พในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า จึงบอกได้ว่าวัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของโคมลอยที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่

ดังนั้น คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น “จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าข่าวโคมลอย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สดร.เผย วัตถุประหลาด อ.แม่แจ่ม ไม่ใช่อุกกาบาตคาดเป็นหินภูเขาไฟ