เปิดแล้ว! “นิทรรศการถ้ำหลวงจำลอง” ย้อนรอยเหตุการณ์ 13 หมูป่า

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2563

ถ้ำหลวงเปิดนิทรรศการถ้ำหลวงจำลอง พร้อมเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.63 อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย จัดพิธีเปิดนิทรรศการถ้ำหลวงจำลอง และพิธีเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยมีนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน และมีนายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เป็นผู้กล่าวรายงาน

สำหรับนิทรรศการถ้ำหลวงจำลอง จัดทำด้วยเทคนิคปูนปั้น- หินเทียม มีความยาวประมาณ 30 เมตร ซึ่งเทียบกับระยะจริงของเส้นทางภายในถ้ำหลวงที่ได้สำรวจที่มีการวัดระยะทางจากปากถ้ำหลวงจนถึงเนินนมสาวซึ่งเป็นจุดที่พบทั้ง 13 ชีวิต รวม 2,315 เมตร ตลอดเส้นทางของนิทรรศการถ้ำหลวงจำลองจะประกอบไปด้วยลักษณะทางธรณีที่อยู่ภายในถ้ำหลวง ไม่ว่าจะเป็น โถงบัญชาการ, สามแยก, จุดที่นาวาตรีสมาน กุนัน หมดสติขณะปฏิบัติการ และเนินนมสาว มีการจัดวางหุ่นปั้นจำลองเหตุการณ์และรูปภาพจริงภายในถ้ำหลวง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเสมือนจริงที่อยู่ในเหตุการณ์


สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63 เห็นชอบการนำเสนอพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ให้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (ASEAN Centre for Biodiversity : ACB) ได้กำหนดให้มีการประเมินความเหมาะสมพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนในระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2563

สำหรับอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีความโดดเด่นทางด้านธรณีวิทยา ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นถิ่นอาศัยของชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่นหายาก ใกล้สูญพันธุ์ พบชนิดพันธุ์ใหม่ของโลก และที่สำคัญมีเรื่องราวประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เป็นไปตามเกณฑ์การนำเสนอเพื่อให้ขึ้นเป็นมรดกแห่งอาเซียน เพื่อเกื้อประโยชน์ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน


และมีพิธีเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งการจัดการประชุมในครั้งนี้ เป็นอีกโอกาสหนึ่ง ที่จะได้สร้างความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ถึงผลดีจากการเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยมีหน่วยงาน กลุ่มองค์กรและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 40 หน่วยงาน

นอกจากนี้จะมีการนำเสนอข้อมูลเกณฑ์การพิจารณาเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน แก่คณะกรรมการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยทีมวิชาการ และร่วมเสวนาเสนอข้อคิดเห็น ซึ่งในงานได้มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ประมาณ 500 คน เข้าร่วมกิจกรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เตรียมเสนออุทยานแห่งชาติเขาสก เป็นมรดกแห่งอาเซียน