เทศกาลกินเจ ภูเก็ตเริ่มแล้ว คาดเงินรายได้ท่องเที่ยวสะพัด 200 ล้านบาท

by ThaiQuote, 17 ตุลาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับชมรมอ๊าม(ศาลเจ้า)ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัด จัดงานเทศกาลกินเจขึ้น ภายใต้ชื่อ “ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต” ระหว่างวันที่ 17-25 ต.ค.63 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวภูเก็ต ซึ่งได้ปฏิบัติต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยการละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หรือ งานเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 ททท.ได้ร่วมกับสายการบิน สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต จัดแพ็กเกจราคาพิเศษ เชิญชวนชาวไทยจากกรุงเทพมหานคร มาร่วมในเทศกาลนี้ โดยนั่งรถโพถ้องไหว้พระ 9 ศาลเจ้า ขอพรให้สุขภาพแข็งแรงประสบความสำเร็จหน้าที่การงาน การศึกษา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทั้งนี้ทาง ททท.ภูเก็ต ร่วมกับ ศาลเจ้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะทำการประดับตกแต่งเมืองต้อนรับงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต โดยจะมีริ้วธง ตั้งแต่ประตูเข้าเมือง ด่านท่าฉัตรไชย ผ่านไปถนนเทพกษัตรีย์ เป็นถนนสายหลัก เชื่อมกับ ถนนภูเก็ต สิ้นสุดที่ศาลเจ้าบริเวณปลายแหลมสะพานหินภูเก็ต

โดยคาดว่าจะมีคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน รวมงานเทศกาลกินเจและวันหยุดยาวแล้ว คาดว่าเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200ล้านบาท


ด้าน นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้าทุกแห่งแล้ว โดยจะมีการจัดงานแบบ New Normal เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน

สำหรับปีนี้จะไยกเลิกการแสดงอภินิหารต่างๆ อาทิ ลุยไฟ อาบน้ำมัน และประเพณีแห่พระจะงดเดินตามถนนเส้นทางต่างๆ แต่จะใช้ขบวนแห่ด้วยรถยนต์แทน มีการจำกัดจำนวนม้าทรง จำกัดจำนวนอ๊ามหรือศาลเจ้ากับขนาดองค์เทพเจ้าทรงทำพิธีแห่งละ 1 องค์ ในด้านพิธีกรรมยึดตามที่ ศบค.กำหนด โดยปีนี้เน้นการจัดงานแบบเรียบง่าย ปฏิบัติตามมาตรการหลักที่ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคมตลอดการจัดงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.ธรณ์ เผยภาพ “วาฬบรูด้า” เล่นน้ำเริงร่าในอ่าวไทย