ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน! ศาลสั่งปิด วอยซ์ทีวี ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์

by ThaiQuote, 20 ตุลาคม 2563

ศาลสั่งปิด วอยซ์ทีวี ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เหตุฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ผู้บริหารวอยซ์ยัน ทำหน้าที่สื่อมวลชน อย่างถูกต้อง ด้านอีก 3 สื่อ ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา

 

นาย ภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ ดีอีเอส ได้ส่งหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอ ภาพนิ่ง ที่เป็นการนำเสนอข่าวของสำนักข่าว 5 แห่ง ประกอบด้วย วอยซ์ทีวี (Voice TV) , The Standard, The Reporters, ประชาไท และ เยาวชนปลดแอก free youth ในระหว่างการชุมนุมของคณะราษฏร เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา

โดยทาง ดีอีเอส พิจารณาแล้วว่า ข้อมูลที่ส่งให้ศาลนั้นพบเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14 นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

ทั้งนี้ในวันนี้ (20 ต.ค.63) ศาลมีคำสั่งให้ปิดทุกแพลตฟอร์มในสื่อออนไลน์ของสำนักข่าว วอยซ์ทีวี (Vioce TV) โดยในส่วนของสำนักข่าวอื่นๆ อีก 3 สำนักนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา และยังไม่มีคำสั่งจากศาล

ขณะที่หลังจากนี้ จะเป็นขั้นตอนการนำส่งคำสั่งศาลไปให้เจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ พิจารณาดำเนินตามคำสั่งของศาล โดยสำนักข่าว Voice TV ยังสามารถนำเสนอข่าวได้ แต่ต้องดำเนินการเปิดแอคเคาท์ใหม่ และต้องนำเสนอข่าวหรือข้อมูลให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ด้านนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เรียนผู้ชม และเพื่อนสื่อมวลชน ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารให้ Voice TV, ประชาไท, The Reporters, The Standard, และเยาวชนปลดแอก ระงับการเผยแพร่การออกอากาศ

วอยซ์ทีวี ขอยืนยันว่าสิ่งที่เรายึดถือปฏิบัติ เป็นการทำหน้าที่ตามวิชาชีพสื่อ ไม่มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือทำลายความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประชาชนแต่อย่างใด

ตลอดเวลา 11 ปีที่ผ่านมา วอยซ์ทีวีเป็นสื่อที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ให้พื้นที่ทางความคิดของประชาชนอย่างเปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายเสมอมา ขอยืนยันว่าได้นำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม และขอเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้อง ให้มีการใช้อำนาจและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเที่ยงธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง