นายกฯ กำชับ ตร. ทบทวน กรณีปิดสื่อ จัดการเฉพาะที่สร้าง “เฟกนิวส์”

by ThaiQuote, 20 ตุลาคม 2563

นายกฯ สังเปิดเพลง “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี” แจง ขอให้ ตร.ทบทวนคำสั่งปิดสื่อ ต้องเคารพสิทธิเสรีภาพ ยกเว้นพวกยุยงปลุกปั่น เฟคนิวส์ ดำเนินการได้ทันที ชี้ไม่ต้องการละเมิดสิทธิใคร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ต.ค.63) ก่อนการแถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มีการเปิดเพลง “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี” ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวว่า "ฟังเพลงแล้วรู้สึกอะไรขึ้นมาบ้างไหม เราลูกหลานไทยคนไทยอยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดี หน้าที่ของคนไทยทุกคน หน้าที่ของรัฐบาล บังคับใครไม่ได้ แต่ต้องเป็นจิตใจของพวกเราทุกคน"

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวต่อว่า เรื่องสำคัญคือกรณีที่มีเอกสารคำสั่งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเรื่องการการตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการของสื่อและสื่อออนไลน์ที่มีเนื้อหาสาระกระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศ

โดยสื่อมวลชนเป็นภาคส่วนสำคัญของสังคมไทย สื่อคือพลังสำคัญ ที่จะสร้างความชอบธรรมสร้างสรรค์และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประเทศ

อีกทั้งบทบาทของสื่อที่ทำหน้าที่อย่างมีสิทธิเสรีภาพและมีความเป็นกลางในสร้างคุณประโยชน์มากมายต่อประเทศไทยของเรามาโดยตลอด โดยเฉพาะการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติด้วยการเฝ้าระวังและตรวจสอบสิ่งต่างๆ ในสังคมและการถ่วงดุลอำนาจ

วันนี้ตนได้สั่งการมอบแนวทางให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ตัดสินใจออกคำสั่ง โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทบทวนคำสั่งระงับการออกอากาศต่างๆ โดยขอให้พิจารณาโดยคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสำคัญ ยกเว้นบางกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ยุยงปลุกปั่นมาตลอดเวลา และที่มีความชัดเจนว่าเป็นเฟกนิวส์ที่จำเป็นต้องดำเนินการ

โดยเฉพาะที่นำเสนอข่าวตั้งใจบิดเบือนล้ำเส้นก้าวล่วง ละเมิดสิทธิตามกฎหมายของผู้อื่น ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดหลักการตามกฎหมายและการดำเนินการเฉพาะเป็นเรื่องๆ ไป โดยบางอันที่จำเป็นต้องปิดตามคำสั่งก็ต้องปิด ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยืนยันตนไม่ได้ละเมิดใครทั้งสิ้น

"หน้าที่ของผมและพวกเราทุกคนคือการช่วยการป้องกันกำจัดการกระทำที่มีเจตนาร้ายต่อประเทศ ความพยายามที่จะยุยงปลุกปั่นสร้างความวุ่นวาย ความแตกแยก สับสนอลหม่านภายในประเทศ นั่นคือสิ่งที่เราต้องไม่ยอมรับให้เกิดขึ้น จึงขอความร่วมมือจากพวกเราทุกคนและประชาชนด้วย ผมไม่ต้องการไปละเมิดสิทธิของใคร แต่ท่านจะต้องระมัดระวังการละเมิดสิทธิของผู้อื่นด้วย " นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน! ศาลสั่งปิด วอยซ์ทีวี ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์