เข้มป้องกันอุบัติภัย ช่วงวันลอยกระทงทุกมิติ

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2563

ปภ.เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยช่วงวันลอยกระทง เข้มงวดพลุไฟ จัดชุดกู้ภัยทางน้ำ บังคับใช้กฎหมายจราจรป้องกันอุบัติเหตุทางถนน คุมเข้มการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

 

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า วันที่ 31 ต.ค.63 ตรงกับวันลอยกระทง หลายพื้นที่มีการจัดงานลอยกระทงตามประเพณีบริเวณพื้นที่ริมน้ำ รวมถึงมีการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง และปล่อยโคมลอย ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย

อีกทั้งประชาชนจำนวนมากเดินทางไปร่วมงานลอยกระทง อาจทำให้ได้รับอันตรายจากอุบัติภัยทางน้ำ และอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยและอุบัติเหตุทางถนนนในช่วงวันลอยกระทงตามมาตรการสำคัญ ดังนี้

มาตรการป้องกันอุบัติภัยจากพลุ ดอกไม้เพลิง โดยเข้มงวด การออกใบอนุญาต หรือต่ออายุใบอนุญาตให้ผลิต สั่ง นำเข้า และจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิง พร้อมตรวจสอบสถานที่ผลิต จัดเก็บและจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิงให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงคุมเข้มพื้นที่จุดพลุ ดอกไม้เพลิง ปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอยให้มีความปลอดภัย

มาตรการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ โดยตรวจสอบสถานที่จัดงานลอยกระทง โป๊ะ ท่าเทียบเรือ และเรือโดยสารให้อยู่ในสภาพปลอดภัย รวมถึงสนธิกำลังจัดชุดกู้ภัยทางน้ำและจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำประจำจุดเสี่ยงให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ

มาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน โดยประสานการจัดตั้งจุดตรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน พร้อมบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด และคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนใน 10 มาตรการ ดังนี้ ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย เมาสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ขับรถเร็ว ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ขับรถย้อนศร แซงในที่คับขัน และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

มาตรการป้องกันอัคคีภัย โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว อุปกรณ์ดับเพลิง รถดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัย และไฟส่องสว่างประจำสถานที่จัดงานลอยกระทงและบริเวณที่มีการจุดพลุ และดอกไม้เพลิง เพื่อให้สามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว

มาตรการดูแลความปลอดภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของสถานที่จัดงาน อาทิ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกรมเจ้าท่าในการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของสถานที่จัดงานลอยกระทง อีกทั้งเตรียมความพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) เพื่อดูแลรักษาและส่งต่อผู้บาดเจ็บได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอดจนเข้มงวดกวดขันการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะบริเวณสถานที่จัดงาน

นอกจากนี้ ให้ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่จัดงานให้มีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองพัดสิ่งปลูกสร้างล้มทับ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในสถานที่จัดงาน เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของเทศกาลวันลอยกระทงให้อยู่คู่สังคมไทยบนพื้นฐานของความปลอดภัย


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
วราวุธ ประกาศผลักดัน พ.ร.บ.โลกร้อนใน 2 ปี ตีกรอบเอกชนดูแลสิ่งแวดล้อม