กรมควบคุมมลพิษ ขับเคลื่อน “ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” วาระแห่งชาติ

by ThaiQuote, 28 ตุลาคม 2563

เอาจริง! กรมควบคุมมลพิษ พร้อมปรับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวมีอุณหภูมิต่ำลงทำให้ฝุ่นละอองไม่สามารถกระจายตัว จึงทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ หรือ PM 2.5 และฝุ่นละอองขนาดใหญ่ หรือ PM 10

โดยเฉพาะในพื้นที่ในเมืองอย่างกรุงเทพมหานคร และ 17 จังหวัดภาคเหนือ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เริ่มพบค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ในส่วนของกรมควบคุมมลพิษ มีแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งหลายหน่วยงานนำแผนไปปฏิบัติและปรับปรุงการดำเนินงานให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ควบคุมปริมาณการจำกัดใช้รถขนาดใหญ่และโดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล สร้างความเข้าใจให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดำเนินชีวิตไม่ให้ฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ผ่านคณะทำงานสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ในการหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรม ด้านการจราจรและท่องเที่ยว เข้ามามีส่วนร่วมช่วยลดค่า PM 2.5

สำหรับมาตรการป้องกันในพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือ รัฐบาลได้พัฒนาแอปพลิเคชันจัดระเบียบการเผา หรือจองเบิร์น เข้าคิวการเผา เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นของการเผาที่ก่อผลกระทบ PM 2.5 และ PM 10 เป็นการจัดระเบียบการเผาในพื้นที่เกษตร การเผาป่าและการเผาในที่โล่ง ควบคู่กับการมาตรการบริหารจัดการเชื้อเพลิงก่อนถึงฤดูกาล หรือชิงเผา เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่ไหม้ซ้ำซาก และเมื่อถึงห่วงที่เกิดไฟป่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในระดับจังหวัด เข้ามาทำงานร่วมกับภาคประชาชน

นอกจากนี้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ยังได้ดำเนินโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า เพื่อช่วยสนับสนุนท้องถิ่นชุมชนให้มีความพร้อมเผชิญปัญหาไฟป่า ป้องกันไฟป่าและดับไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“เกาหลีใต้” ปลูกต้นไม้ 30 ล้านต้นในโซล แก้ปัญหา PM 2.5