กรมเจ้าท่า เดินหน้า เสริมชายหาดนาจอมเทียน งบ 586 ล้านบาท ฟื้นการท่องเที่ยว

by ThaiQuote, 8 พฤศจิกายน 2563

กรมเจ้าท่า เดินหน้าโครงการเสริมทรายชายหาดอ่าวนาจอมเทียน ชลบุรี เฟสแรก 3.5 กม. วงเงิน 586 ล้านบาท หวังคืนสภาพชายหาดจากการกัดเซาะ สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว

 

นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมเจ้าท่า ได้ตรวจพบการกัดเซาะอย่างรุนแรงในพื้นที่ชายหาดบริเวณชายฝั่งทะเล พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยหากปล่อยไว้ เชื่อว่า ภายในระยะเวลา 5 ปี จะสร้างความเสียหายที่รุนแรงต่อถนนเลียบชายหาด และบรรยากาศการท่องเที่ยวชายะทะเล โดยเฉพาะพื้นที่เมืองพัทยานั้น

ล่าสุด กรมเจ้าท่าได้วางแผนดำเนินการจัดทำโครงการเสริมทรายจากอ่าวพัทยา จนไปถึงอ่าวนาจอมเทียน โดยได้รับงบประมาณตามโครงการเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดนาจอมเทียน จำนวน 586 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการในระยะแรก โดยมีระยะทาง 3.5 กิโลเมตร คาดว่าจะเพิ่มพื้นที่ชายหาดให้มีขนาดกว้างถึง 50 เมตร โดยจะเริ่มว่าจ้างสัญญาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.2563 ไปจนถึง 15 พ.ย.65 รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 900 วัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการสำรวจแหล่งทรายแล้ว โดยได้แหล่งทราย ซึ่งอยู่ในบริเวณทะเล ห่างจากชายฝั่งพัทยา ประมาณ 15 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแหล่งเดียวกับโครงการเสริมทรายอ่าวพัทยา โดยคาดว่าจะใช้ทรายในการเสริมทรายอ่าวนาจอมเทียนประมาณ 600,000 คิว

อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่าจะเร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการเสริมทรายให้แล้วเสร็จตามที่สัญญากำหนดไว้เพื่อคืนสภาพพื้นที่ชายหาดให้สอดคล้องระยะเวลาที่รัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายพื้นที่จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้ทันเวลา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เชียงใหม่ จัดเทศกาล “ล้านนาฟ้าใส ลมหายใจเดียวกัน” จับมือสู้ฝุ่น PM2.5