#เฮลิคอปเตอร์ แชร์สนั่นโลกออนไลน์ ผวาเกิดรัฐประหาร

by ThaiQuote, 24 พฤศจิกายน 2563

โลกออนไลน์พากันติดแฮชแท็ก#เฮลิคอปเตอร์ อ้างอาจมีรัฐประหาร ก่อนชุมนุมใหญ่กลุ่มราษฎร

 

เช้าของวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 สถานการณ์การเมืองร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง แต่พื้นที่ที่ถูกจับตาปรากฎอยู่ในโลกออนไลน์ ทั้งทวิตเตอร์เฟซบุ๊ก หลังจากที่ประชาชนออกมาติดแฮชแท็กคำว่า #เฮลิคอปเตอร์ โดยเฉพาะกับกลุ่มราษฎร รวมไปถึงประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มราษฎร พากันติดแฮชแท็กคำนี้ และแชร์กันไปในวงกว้างในโลกออนไลน์ ซึ่งมีการเชื่อมโยงไปถึงประเด็นข่าวลือที่อาจจะมีการทำรัฐประหาร จากสถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายในขณะนี้

 

 

#เฮลิคอปเตอร์ ถูกติดเอาไว้พร้อมกับการรณรงค์ให้โหลดไฟล์ข้อมูลรายการหนึ่ง ที่ระบุว่าเป็น "คู่มือต่อต้านรัฐประหาร" พร้อมกันนี้ แกนนำราษฎรหลายคนได้แชร์ข้อความ และไฟล์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมกับขอให้ประชาชนช่วยกันติดตาม และคัดค้านหากจะมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้น

โดยบางส่วนมีการระบุว่า ในคืนวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ จะมีเฮลิคอปเตอร์บินวนอยู่เหนือท้องฟ้ากรุงเทพมหานคร หรือบางส่วนมีการกล่าวอ้างว่า ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ที่กลุ่มราษฎรจะชุมนุมที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อาจจะมีการทำรัฐประการเกิดขึ้นด้วย

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนเนื้อหาในไฟล์ดังกล่าว เป็นการบอกวิธีแนวปฏิบัติ หากมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้น และขอให้ประชาชนช่วยกันต่อต้าน บางส่วนของข้อมูลมีการเรียกว่า "บัญญัติ 10 ประการ คัดค้านรัฐประหาร" โดยบ่งบอกถึงการต่อต้านแบบสันติวิธี แต่ต้องประฌามการทำรัฐประหาร เพื่อให้ทหารรู้ว่าการกระทำดังกล่าว ประชาชนไม่เห็นด้วย

พร้อมกันนี้ ยังมีการระบุด้วยว่า หากมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนอย่ามารวมตัวกัน แต่ให้แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยจากที่บ้านพัก หรือที่ทำงาน ด้วยการออกมายืนเพื่อแสดงออกว่าต้องการคัดค้าน พร้อมกับให้นำรถยนต์ส่วนตัวปิดกั้นเส้นทางการทำรัฐประหาร อีกทั้ง มีการบ่งบอกว่าวิธีการดังกล่าวคือการทำสันติวิธี และหากว่ามีการกระทำที่รุนแรง ให้หยุดการแสดงออกและกลับเข้าไปในที่พักทันทีด้วย

 

 

นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง หนึ่งในแกนหลักของกลุ่มราษฎร เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "หากเกิดรัฐประหาร ขอให้ทุกคนทำ #CarMobจอดทิ้งรถบนถนน ขัดขวางการเคลื่อนกำลังพลของเจ้าหน้าที่ แล้วเราจะทำประเทศไทยให้ดีกว่าเดิม" พร้อมกับติดแฮชแท็ก#ต่อต้านรัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม สำหรับแฮชแท็ก#เฮลิคอปเตอร์ มีการระบุถึงประเด็นนี้จากผู้คนในโลกออนไลน์ว่า มีการพบเห็นเฮลิคอปเตอร์บินต่ำเหนือท้องฟ้ากรุงเทพฯ ในหลายพื้นที่ แต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆ ออกมาว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่กระนั้น แฮชแท็ก#เฮลิคอปเตอร์ ก็ทำให้ติดยอดอันดับความนิยมในทวิตเตอร์ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับประเด็นรัฐประหาร ถูกจุดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากแกนนำกลุ่มราษฎรบางส่วนที่ขึ้นเวทีปราศรัยย่อย กล่าวอ้างว่าจะมีการทำรัฐประหาร ก่อนที่ล่าสุดในวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง จะออกมาระบุว่าไม่มีการทำรัฐประหารอย่างแน่นอน และจะไม่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกด้วย แม้ว่ากลุ่มราษฎรประกาศจะยกระดับการชุมนุม พร้อมกับจะมีเซอร์ไพรซ์ใหญ่ในการชุมนุมวันที่ 25 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ