“รุ้ง ปนัสยา” ติดอันดับ 100 Women ทรงอิทธิพลโลก 2020

by ThaiQuote, 24 พฤศจิกายน 2563

1 ใน 100 “รุ้ง ปนัสยา” ติดอันดับ 100 Women ผู้เป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลประจำปี 2020 โดย BBC “กชกร วรอาคม” ภูมิสถาปนิก “ซินดี้ สิรินยา บิชอพ” นางแบบ นักแสดง ติดโผด้วย

สำนักข่าว BBC จัดทำเนียบ 100 Women หรือผู้หญิง 100 คนจากทั่วโลก ผู้เป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลประจำปี 2020 ที่น่าสนใจก็คือ ในปีนี้มีหญิงไทยอยู่ในลิสต์ 100 ถึง 3 คน โดย 1 ใน 3 คือ “ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” หรือ รุ้ง แกนนำนักศึกษากลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม”

ซึ่งขณะนี้เธอกำลังได้รับความสนใจจากสังคมด้วยบทบาทตัวแทนของผู้รักประชาธิปไตย ต่อสู้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ่วงข้อเรียกร้องสำคัญคือการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย

โดย BBC ระบุว่า “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือผู้ที่ขึ้นอ่าน "ประกาศกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 1" เสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อ บนเวทีชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563

ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เธอยังเป็นผู้ยื่นจดหมายเปิดผนึกผ่านผู้บัญชาการตรวจนครบาลถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง กับต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยรวมถึงหมวดพระมหากษัตริย์

 

ปนัสยาซึ่งจัดและเข้าร่วมการชุมนุมอีกหลายครั้ง ถูกจับกุมในคดีชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ และถูกคุมขังที่เรือนจำธัญบุรีก่อนจะได้รับการประกันตัว แต่ถูกจับกุมอีกครั้งจากกรณีการชุมนุมและปักหมุดที่ท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 19 กันยายน เธอถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิงและได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา นอกจากนี้ เธอยังถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีกหลายคดี


ในการให้สัมภาษณ์กับ BBC ปนัสยาบอกว่าเธอเป็นเพียงนักศึกษาธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการเห็นทุกคนในสังคมมีศักดิ์ศรีและสิทธิในความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน

ขณะที่หญิงไทยอีก 2 คน ที่อยู่ใน 100 Women คือ “กชกร วรอาคม” ภูมิสถาปนิก ผู้มีผลงานที่มุ่งเน้นให้การใช้พื้นที่ในเมืองตอบสนองต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผลงานโดดเด่น คือการออกแบบ 'อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ' , สวนหลังคา urban farming อาคารป๋วย 100 ปี เป็นต้น


รวมทั้ง “ซินดี้ สิรินยา บิชอพ” นางแบบ นักแสดง ผู้ดำเนินรายการทีวี และเป็นปากเป็นเสียงให้แก่การรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับสตรี เธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคนแรกขององค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นวีเมน (UN Women) ในการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ ผ่านการให้การศึกษาและการทำงานกับชุมชนและรัฐบาล


ซินดี้เป็นผู้ริเริ่มใชแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress หลังทางการมีคำแนะนำในช่วงสงกรานต์ปี 2019 ให้ผู้หญิงงดแต่งกายล่อแหลมเพื่อป้องกันการถูกลวนลามทางเพศ

ที่มา : BBC

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจง ศธ.เปิดศูนย์ฯ ช่วย นร.-นศ.ถูกล่วงละเมิด ร้องเรียนได้ทันที