เขินเลย! สมศักดิ์ แถลงเคลียร์ปมยาเค 11.5 ตัน ผิดพลาดทางองค์ความรู้!

by ThaiQuote, 24 พฤศจิกายน 2563

รมว.ยุติธรรม ชี้แจงถึงจับกุมยาเสพติด 11.5 ล้านตัน จังหวัดฉะเชิงเทรา ยอมรับเป็นสารตัวใหม่ ขาดองค์ความรู้ พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

วันที่ 24 พ.ย.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีการจับกุมยาเสพติด 11.5 ตัน ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นตนได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยมีการออกคำสั่งไปแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบ โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ เพื่อเร่งกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ

และยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใคร เพราะการวิพากษ์วิจารณ์หากกระทบตนหรือสำนักงาน ป.ป.ส. ที่เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรงนี้ ตนรับได้ แต่ห่วงที่จะกระทบผู้อื่นที่ทำให้เกิดความเสียหาย ต้องถูกดำเนินคดี ตรงนี้ไม่ควรเกิดการบิดเบือนข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวขณะจับกุมครั้งนั้น ตนบอกว่า เบื้องต้นพบว่าเป็นเคตามีน เพราะการใช้น้ำยาตรวจสอบปรากฎว่าเป็นสีม่วง แต่ผลจริงๆ ต้องรอจากแล็บ ขอให้ย้อนดูคลิปการแถลงข่าวในวันนั้นได้ ยืนยันว่า พูดว่าเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น
รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า ในส่วนของการทำงานในขณะนี้ ตอนนี้มีการเก็บตัวอย่างร่วมกัน ของหน่วยงาน ทั้งสำนักงาน ป.ป.ส. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองพิสูจน์หลักฐาน และนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนการให้หน่วยงานอื่นๆ ช่วยตรวจสอบจะให้จบภายในสัปดาห์หน้า รวมถึงการจัดสัมนาทางวิชาการกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัยต่างๆ นักวิชาการ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) เพื่อปรับความเข้าใจใหม่และหาความรู้และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารไตรโซเดียมฟอสเฟส ซึ่งที่ผ่านมานั้น สำนักงาน ป.ป.ส. ไม่เคยพบสารตัวนี้ ซึ่งเครื่องมือเทสคิตที่เราใช้อยู่ในขณะนี้เป็นมาตรฐานเดียวกับสากล

"ยอมรับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดองค์ความรู้เกี่ยวกับสารตัวนี้ เนื่องจากเป็นสารใหม่และไม่เคยปรากฎขึ้นในประเทศไทย ว่าหากเข้าเครื่องเทสคิตจะเป็นสีม่วงด้วย ซึ่ง UNODC บอกว่าประเทศอื่นเคยมีลักษณะนี้ แต่ในประเทศไทยถือเป็นครั้งแรก โดยจากนี้จะต้องมีการจัดเสวนาเพื่อสร้างองค์ความรู้และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนด้วย ทั้งนี้คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ พร้อมน้อมรับ ซึ่งการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงยุติธรรม จะเร่งสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด" นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าสังคมสงสัยในหลายประเด็น ทั้งการขนส่ง การจัดเก็บหลักฐาน ว่าเป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงมีการเปลี่ยนหลักฐานหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องมีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการขนย้าย และให้ชี้แจงโดยเร็วที่สุด ส่วนการจัดเก็บหลักฐาน ยืนยันว่ามีห้องเก็บหลักฐานหนาแน่น และระบบราชการ เรื่องการเก็บหลักฐานต่างๆ รัฐมนตรีไม่มีอำนาจเกี่ยวข้อง วันที่ไปแถลงการจับกุม ตนต้องไปตามหน้าที่ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตนไม่เคยไปร่วมแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด และจะเน้นการยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติดมากกว่า ขอเวลาให้ได้ทำงานตรงนี้

เมื่อถามถึงภาพลักษณ์ของกระทรวงยุติธรรมในเวลานี้ นายสมศักดิ์ย้ำว่าหากเป็นความผิดพลาดโดยเจตนาหรือมีอะไรแอบแฝง ถือว่าเป็นเสียหายแน่นอน แต่หากเป็นความผิดพลาดทางองค์ความรู้ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ต้องศึกษาหาความรู้ตรงจุดนี้เพิ่มเติม

ส่วนกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) เพื่อแจ้งความ นายสมศักดิ์ฯ กล่าวว่า ให้นักกฎหมายดูให้อยู่ หากประเด็นไหนทำให้เกิดความเสียหายฟ้องได้ก็ต้องฟ้องเพื่อให้ปรากฎข้อเท็จจริง ซึ่งพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้ต้องเร่งหาข้อเท็จจริงโดยเร็ว ว่าสารที่ยึดมาได้ทั้งหมดนั้นมีการซุกซ่อนยาเสพติดไว้หรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องเร่งทำความจริงให้ปรากฎโดยเร็ว

ด้านนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สังคมสงสัยว่าทำไมขั้นตอนการดำเนินคดีถึงได้ล่าช้า ขอชี้แจงว่า คดีนี้ยึดของกลางได้โดยไม่มีผู้ต้องหา ไม่เหมือนกับการจับกุมของกลางพร้อมผู้ต้องหาที่เป็นความผิดซึ่งหน้า และคดีนี้เป็นคดีระหว่างประเทศ เป็นการประสานงานมาจากประเทศไต้หวัน ดังนั้นอำนาจในการสั่งสอบสวนจะอยู่ที่อัยการสูงสุด ทางตำรวจไม่มีอำนาจ

ขั้นตอนคือ เมื่อสำนักงาน ป.ป.ส. รวบรวมหลักฐานให้กับตำรวจ ทางตำรวจจะทำเอกสารให้อัยการสูงสุด เพื่อสั่งตั้งคณะทำงานขึ้น ถึงจะมีอำนาจในการสอบสวนคดีนี้ ซึ่งในส่วนของผู้ต้องสงสัยนั้น เรามีข้อมูลแล้ว แต่กำลังสืบไปให้ถึงผู้ร่วมกระบวนการในประเทศไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมที่ไต้หวัน ดังนั้นคือสิ่งที่สังคมต้องเข้าใจในกระบวนการ


ข่าวที่น่าสนใจ

“สมศักดิ์” ยัน “โคเคน-ฝิ่น-มอร์ฟีน” ยังเป็นยาเสพติด