บช.น. เผย เหตุป่วน SCB การ์ดม็อบ “ราษฎร” ยิงกันเอง

by ThaiQuote, 26 พฤศจิกายน 2563

ตำรวจ แจงรายละเอียด เหตุเกิดเสียงระเบิดและปืน การชุมนุมกลุ่ม “ราษฎร” บริเวณหน้า ธ.ไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ระบุการ์ดม็อบ ยิงกันเอง ไม่มีกลุ่มอื่นแฝงตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 26 พ.ย.2563 พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า กรณีเหตุการณ์ภายหลังยุติการชุมนุมบริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน แล้ว ได้เกิดเหตุมีเสียงระเบิด และเสียงปืน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ โดยได้รับรายงานจาก สน.พหลโยธิน เมื่อเวลาประมา 22.00 น.ของวันที่ 25 พ.ย.63 ว่า ได้เกิดการทะเลาะวิวาท และมีการโยนประทัด หรือวัสดุอย่างหนึ่งอย่างใดใส่กัน จากนั้น กลุ่มผู้ที่ทะเลาะวิวาทกัน 2 กลุ่ม ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่รพ.พระราม 9

ทั้งนี้ จากการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุ ทราบว่าเป็นการทะเลาะวิวาทกัน ในเบื้องต้นพบว่า เป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎร ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดที่มาจากรร.เทคนิคมีนบุรี หรือรร.อาชีวะมีนบุรีโปลีเทคนิค และผู้บาดเจ็บมาจากอาชีวะปทุม ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดด้วยกันที่ทะเลาะกัน

นอกจากนี้มีภาพจากกล้องวงจรปิดและคลิปจากผู้สื่อข่าวและประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นบันทึกภาพไว้ โดยยืนยันว่าผู้ก่อเหตุทั้ง 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎร ด้วยกันเอง ไม่ได้มีกลุ่มอื่นเข้ามาแฝงตัวแต่อย่างใด

โดยกรณีที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการพกปืนเข้ามาในบริเวณการชุมนุม จากครั้งแรกที่แยกเกียกกาย บริเวณใกล้เคียงกับรัฐสภา แม้ว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ การนำอาวุธเข้ามาจะทำให้การชุมนุมเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นที่ชัดเจนตั้งแต่ครั้งที่แล้วและครั้งที่ SCB ในครั้งนี้ ทาง บช.น.มีมาตรการต่าง ๆ ในการดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิด โดยหลังจากนี้อาจจำเป็นต้องมีมาตรการอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนขณะนี้มีความคืบหน้า โดยได้ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐานบางอย่างที่อาจจะนำตัวถึงผู้กระทำผิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บิ๊กตู่สวนราษฎร "รู้อยู่แก่ใจ" ทำไมชุมนุมสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์