“ณัฏฐพล” ฮึ่ม นักเรียนเลว หยุดใช้ปมทรงผม-เครื่องแต่งกายมากดดัน ศธ.

by ThaiQuote, 1 ธันวาคม 2563

รมว.ศธ. โต้กลับ นักเรียนเลว แม้ไม่ห้ามเด็กใส่ชุดไปรเวทเข้าเรียน แต่อย่าเอาเรื่องการแต่งกายตามแฟชั่นมากดดัน ชี้ควรหยิบเรื่องคุณภาพ-หลักสูตรการศึกษามาพูดคุยก่อนเป็นอันดับแรก

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีนักเรียนกลุ่ม นักเรียนเลว ได้เชิญชวนให้แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ถึงความต้องการเสรีภาพ ว่า หากครูพบนักเรียนแต่งชุดไปรเวท แล้วห้ามเด็กเข้าเรียน คงไม่สามารถทำได้ เพราะกระทรวงฯกำหนดระเบียบไว้ชัดเจนแล้ว หากนักเรียนไม่สามารถทำตามระเบียบได้ควรทำอย่างไร เช่น ขั้นแรกต้องพูดคุยกับนักเรียน ขั้นต่อมาคือจะสอบถามผู้ปกครอง เป็นต้น

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ปัญหาซึ่งนักเรียนได้หยิบยกมาเป็นประเด็นนั้น ศธ.มีกระบวนการรับฟังและหาทางแก้ไขให้เหมาะสม ผ่านคณะกรรมการพิจารณาข้อร้องเรียนของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งทางคณะกรรมการพิจารณาฯ ได้เสนอให้ ศธ.แนวทางแก้ไขระเบียบในเรื่องต่างๆแล้ว แต่ยังขาดการรับฟังจากผู้ปฏิบัติหน้าที่ว่าจะสามารถทำได้จริงตามข้อเสนอแนะได้หรือไม่

สำหรับการแสดงออกโดยการกดดันให้ต้องตัดสินใจในทางในทางหนึ่งนั้น ตนยืนยันว่าจะไม่ตัดสินใจโดยที่มีความกดดันจากภาคสังคม แต่จะตัดสินใจบนพื้นฐานความถูกต้อง และความเหมาะสมกับระยะเวลาข้อมูลที่มีอยู่ รวมทั้งความพร้อมของผู้ปฏิบัติในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ ดังนั้นขอให้ทุกคนเข้าใจ และหวังว่านักเรียนทุกคนที่รับข้อมูลอย่างมีความเข้าใจที่ดีว่าจะเข้าใจว่าอีกไม่นาน ศธ.จะหาแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจทั้งหมดทุกคน

ขณะเดียวกันปัญหาทางด้านการศึกษนั้นมีอยู่หลายประเด็นที่ควรหยิบยกมาแก้ไขในอันดันต้นๆ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของทรงผม หรือ เครื่องแต่งกายซึ่งเป็นเรื่องของแฟชั่นแต่อย่างใด ซึ่งการกระทำในครั้งนี้นั้นกลับนำเอาเรื่องทรงผมและเครื่องแต่งกายมากดดันให้แก้ไขปัญหาก่อนเรื่องคุณภาพการศึกษา หลักสูตรการศึกษาที่เป็นปัญหาหลักของการศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แคมเปญ นักเรียนเลว #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ขึ้นเทรนทวิตอันดับ1