ยุติธรรม จับมือ พาณิชย์ พัฒนาระบบออนไลน์ระงับข้อพิพาทลิขสิทธิ์

by ThaiQuote, 7 ธันวาคม 2563

ยุติธรรม จับมือ พาณิชย์ พัฒนาระบบระงับข้อพิพาททรัพย์สินทางปัญญา เพิ่มความสะดวกผ่านระบบออนไลน์แก้ปัญหาลดการเผชิญคู่กรณี หวังไทยเป็นศูนย์กลางการแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ระดับภูมิภาค

 

กระทรวงยุติธรรมลแกระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนากระบวนการระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับสถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม (Thailand Arbitration Center : THAC) โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายยกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลตระหนักถึงการระงับข้อพิพาททางเลือก เช่น การอนุสัญญาโตตุลาการและการประนอมข้อพิพาทหรือการไกล่เกลี่ย เสนอปรับปรุง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2562 เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการทำอนุญาโตตุลการมากขึ้นในภูมิภาค โดยมุ่งให้การระงับข้อพิพาททางเลือก เป็นกลาง มีอิสระและเป็นที่ยอมรับในสากล

 

 

ทั้งนี้ตนได้รับรายงานจากทาง THAC ว่าจะดำเนินการระบบการระงับขอพิพาททางออนไลน์ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ทำให้เข้าถึงได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเป็นการตอบสนองนโยบาย 4.0 ของรัฐบาลด้วย เมื่อโลกเข้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะเป็นเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนประเทศ

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า การพัฒนาระบบระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ (Online Dispute Resolution : ODR) และพัฒนาบุคลากรด้านการระงับข้อพิพาทร่วมกัน จะช่วยอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และลดจำนวนคดีขึ้นสู่ศาล โดยปัจจุบันทรัพย์สินทางปัญญาเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการประกอบธุรกิจ มีการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ตอบโจทย์ผู้ประกอบการในยุคสังคมดิจิทัล

โดยที่ผ่านมาได้มีการนำระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและอนุญาโตตุลาการเข้ามาให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งเป็นระบบที่ยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2545 มีข้อพิพาททั้งหมด 621 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 331 เรื่อง คิดเป็น 54% ของข้อพิพาททั้งหมด

ดังนั้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการยื่นคำขอไกล่เกลี่ย การนัดหมายคู่พิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และการทำบันทึกข้อตกลงผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดการเผชิญหน้าของคู่กรณี โดยประชาชนสามารถใช้บริการระบบระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ได้ในเดือนมกราคม 2564 ซึ่งถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้แก่ประชาชน โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://thac.or.th และศึกษาขั้นตอนการดำเนินการได้ที่ YouTube กรมทรัพย์สินทางปัญญา

https://youtu.be/vvb442QsvT4

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลิกโฉมใหม่อ”สถานีกลางบางซื่อ” พร้อมเปิดใช้งาน พ.ย.64