“พิพัฒน์” จุดพลุปี 64 จัดแพ็กเกจ ขายทัวร์ไร่กัญชาเพื่อการแพทย์ 8 จังหวัด

by ThaiQuote, 8 ธันวาคม 2563

ไอเดียเลิศ ก.ท่องเที่ยว จับมือ กรมแพทย์แผนไทย ขายแพ็กเกจทัวร์เส้นทางท่องเที่ยวกัญชาเพื่อการแพทย์ นำร่อง 8 จังหวัดทั่วประเทศ ก่อนขยายเพิ่ม 26 จังหวัด

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2564 กรมการท่องเที่ยว และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกันเตรียมเปิดเส้นทางกัญชาทางการแพทย์ โดยอยู่ระหว่างการออกแบบหลักเกณฑ์การเข้าเยี่ยมชมพื้นที่เพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์

โดยจัดเป็นแพ็กเกจทัวร์ เส้นทางกัญชาทั่วประเทศ ในพื้นที่เพาะปลูกที่มีความพร้อม ใน 8 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชลบุรี สมุทรสงคราม ลำปาง แม่ฮ่องสอน พัทลุง

ทั้งนี้คาดว่าประมาณ 6 เดือนสุดท้ายของปีหน้า จะมีการเปิดงานกัญชาเอ็กซ์โป ที่จ.บุรีรัมย์ เพื่อแนะนำให้ผู้ที่สนใจเข้าชมและศึกษาประโยชน์ของกัญชา เพื่อที่จะพัฒนาเส้นทางเพาะปลูกกัญชา เป็นเส้นทางท่องเที่ยวให้ผู้สนใจ เช่น วัยรุ่น ผู้ที่มีความเสี่ยงมะเร็ง หรือผู้ป่วยมะเร็งให้เข้าชม และรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาทางเลือกในการรักษามะเร็ง

และเพื่อเป็นการแนะนำการขายแพ็กเกจทัวร์เส้นทางกัญชา นำร่อง 8 จังหวัด และในอนาคตอาจขยายเป็น 26 จังหวัดทั่วประเทศที่เป็นพื้นที่เป้าหมายปลูกกัญชา

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะมีการทําคู่มือแนวทางการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเกี่ยวกับนวดไทย สมุนไพร กัญชาทางการแพทย์แผนไทยสําหรับผู้ประกอบการ, มัคคุเทศก์ ในพื้นที่เมืองสมุนไพร, พื้นที่ปลูกกัญชาทางการแพทย์

ขณะที่เส้นทางสมุนไพรนำร่องที่ 5 จังหวัดแรก ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี สุราษฎร์ธานี และสงขลา เช่น จังหวัดพิษณุโลกที่มีเส้นทางการทองเที่ยววัดใหญ่-เรนท์ฟอเรสท์-วนธารา-มีสุขแลนด์ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง