3 พรรคแกนนำรัฐบาล กุมชัยชนะเลือกตั้งนายก อบจ. "ราบคาบ"

by ThaiQuote, 21 ธันวาคม 2563

ThaiQuote Team

จากผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้ง "นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด" (นายก อบจ.) และ "สมาชิกสภาองค์การบริการส่วนจังหวัด" (ส.อบจ.) ผลปรากฎว่า มีไม่น้อยที่เจ้าของตำแหน่งคนเดิมจะกลับมาทวงคืนตำแหน่งได้

ไม่น่าแปลกใจสำหรับคอการเมือง หากบอกว่า "หวยยังคงออก" ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งแม้จะประกาศออกตัวว่า ไม่ส่ง ผู้สมัครลงเลือกตั้งอบจ. แต่ก็พอทราบได้ว่ามีการสนับสนุน เป็นฐานเสียงให้กับผู้สมัครนายก อบจ.หลายๆ คนอยู่ในที

โดยผลคะแนนล่าสุด นายก อบจ. ฝากฝั่ง พปชร. กวาดไปได้ถึง 21 จังหวัด จังหวัดเป้าหมายใหญ่อย่าง ราชบุรี ซึ่ง “กำนันตุ้ย” หรือ “นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา” อดีตที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม นำโด่ง เช่นเดียวกับ สุโขทัย ที่มี นายมนู พุกประเสริฐ อดีตนายกฯ อบจ. น้องเขยของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” จ่อคว้าชัย ได้เป็นนายก.อบจ.อีกครั้ง

ขณะที่ ชัยนาท “นายอนุสรณ์ นาคาศัย” น้องชาย “เสี่ยแฮงค์” หรือ “นายอนุชา นาคาศัย” รมต.สำนักนายกฯ ยังคงคว้าที่นั่ง นายกอบจ. ได้อีกสมัย ส่วนที่กำแพงเพชร “สุนทร รัตนากร” พี่ชาย “วราเทพ รัตนากร” มือทำงานของพปชร.เอง ก็คว้าตำแหน่งนายก อบจ.ได้อีกสมัยเช่นกัน

ขณะที่ภาคเหนือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ส่งน้องชาย “อัครา พรหมเผ่า” คว้าตำแหน่ง นายก อบจ.พะเยา ได้อีกสมัย และพื้นที่ภาคใต้ จ.ระนอง ซึ่ง “นายธนกร บริสุทธิญาณี” (สจ.อิทธิ์) จ่อเข้าวินนายกอบจ. ก็เป็น ร.อ.ธรรมนัส ส่ง “เสธหิ” นายหิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษารมช.ไปมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีเมื่อครั้งลงสมัครนายก.อบจ.

แม้ พปชร. จะผิดหวังบ้างที่พื้นที่อย่าง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเคยได้ส.ส.ถึง 3 เขต กลับต้องเสียตำแหน่ง นายก อบจ.ให้กับ “นางกนกพร เดชเดโช” แม่ “นายชัยชนะ เดชเดโช” ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ด้วยสาเหตุของ “คนกันเอง” แย่งฐานเสียงกันเอง แม้จะมีการร้องเรียนเรื่องทุจริตเลือกตั้งกันยกใหญ่ แต่สุดท้ายก็ไร้คืนหมาหอน

และ จ.สงขลา ที่ส่งที่เด็ดเพื่อน “นายกฯประยุทธ์” อย่าง “ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ลงชิงชัย สุดท้ายต้องพ่ายให้กับ นายไพเจน มากสุวรรณ์ จาก ปชป.

 

 

พูดถึง พรรคประชาธิปัตย์ เลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ เหมือน “นกฟีนิกซ์” ที่เกิดใหม่จากกองเถ้าถ่าน พลิกจากพ่ายแพ้ย่อยยับ ชิงพื้นที่ฐานเสียงเก่าภาคใต้คืนจาก พปชร. และภูมิใจไทย (ภท.) ได้ทั้ง จ.นครศรีฯ พัทลุง สงขลา และสุราษฎร์ธานี

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย เลือกตั้งท้องถิ่นสมัยนี้ ไล่เก็บแต้มแบบได้น้ำได้เนื้อมากขึ้น โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เล่นยกทัพตีเมืองทำเพื่อไทย แตกพ่าย คว้าชัย อบจ.ภาคอีสานได้เกินกว่าครึ่ง

พรรคเพื่อไทย ชั่วโมงนี้ต้องบอกว่า ไร้กำลัง ไร้แรงขับเคลื่อน ภายหลังจากเผชิญทั้งศึกใน ศึกนอก จน “นายใหญ่” อย่าง “นายทักษิณ ชินวัตร” ต้องออกโรงเอง อ้อนขอคะแนนในสนามเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ หลังเกิดศึก “แดงชนแดง” ส่วนพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ภาคเหนือ แม้เพื่อไทยจะกินรวบยกเว้น จ.พะเยา แต่อีสาน กลับต้านพลังเซาะกราว จากค่ายภูมิใจไทย และ พปชร.ไม่ไหว มองให้ลึก นาทีนี้เพื่อไทยกำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาอย่างรุนแรง

ขณะที่ขวัญใจคนรุ่นใหม่ อย่าง คณะก้าวหน้า ต้องผิดหวังอีกครั้ง เมื่อตัวแทนคนรุ่นใหม่ ไม่อาจโผล่ขึ้นมาเข้าป้ายคว้าชัยเลือกตั้ง อบจ.ได้เลยในทุกพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัด

ผลคะแนนเลือกตั้งอบจ.ครั้งนี้ บอกความเป็นไปของการเมืองไทย จากนี้ถัดไปไม่เกิน 2 ปี การเลือกตั้งระดับประเทศอย่างการเลือกตั้ง ส.ส. โฉมหน้าพรรคแกนนำรัฐบาล อาจยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ชี้ไม่เห็นว่าฐานเสียงของพรรคต่างๆ ในพื้นที่จริง มันต่างจากโลกโซเชียลเสมือนจริงอย่างเทียบกันไม่ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส.ว.ก๊อง จากเพื่อไทย เข้าวิน นายกฯ อบจ.เชียงใหม่