พาณิชย์ยัน หน้ากากอนามัย ขายราคาเดิม สั่งโรงงานผลิตเพิ่มจาก 5 ล้านชิ้นต่อวัน

by ThaiQuote, 21 ธันวาคม 2563

พาณิชย์ ยัน หน้ากากอนามัยยังขายราคาเดิมไม่เกิน 2.5 บาทต่อชิ้น สั่งโรงงานเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นจาก 5 ล้านชิ้นต่อวัน ร่วม บก.ปคบ. และบก.ปอท. ตรวจสอบเข้ม พร้อมลงโทษสถานหนัก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานวว่า วันนี้ (21 ธ.ค.63) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) องค์การเภสัชกรรม และองค์การอาหารและยา (อย.) รวมทั้งโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ผู้จำหน่ายสินค้าออนไลน์แพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada ได้ประชุมหารือติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยในท้องตลาด

 

 

โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังการผลิตหน้ากากอนามัยมีเพิ่มขึ้นจากช่วงระยะแรกของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างมาก โดยได้ขอความร่วมมือให้โรงงานผลิตทุกแห่งเพิ่มกำลังการผลิตอีก 100% ในโรงงานประมาณกว่า 30 แห่ง จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตวันละประมาณ 5 ล้านชิ้น

ทั้งนี้การจัดสรรหน้ากากอนามัย จะยังคงรูปแบบเดิม คือการจัดสรรให้กับหน่วยงานที่มีความจำเป็นเป็นอันดับแรก ทั้งหน่วยงานราชการที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และโรงพยาบาล ที่สำคัญ จะยังคงราคาเดิมโดยไม่มีการขยับราคาขึ้นแต่อย่างใด ด้านการส่งออก ยังคงมาตรการให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกต้องขออนุญาตก่อนการส่งออก

“ปัจจุบันยังไม่มีเหตุปัจจัยใดๆ ที่จะไปบังคับให้การจำหน่ายอนามัยมีราคาเพิ่มขึ้นสูงแต่อย่างใด เนื่องจากวัตถุดิบยังเพียงพอ และโรงงานยังสามารถดำเนินการผลิตเพิ่มขึ้นได้ ขณะเดียวกันก็มีการรณรงค์ให้ใช้หน้ากากผ้า ซึ่งสามารถทดแทนกันได้ และปฏิบัติตนตามาตรการป้องกัน คือ การล้างมือให้สะอาด การเว้นระยะห่าง และไม่เข้าไปในสถานที่เสี่ยง สามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง” นายวัฒนศักย์ กล่าว

 

 

สำหรับเรื่องของราคาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นั้น ยังคงมีราคาจำหน่ายที่ไม่เกิน 2.50 บาท/ชิ้น หน้ากากอนามัยที่มีการนำเข้าหรือหน้ากากประเภทอื่นๆ ที่ผลิตในประเทศ หรือหน้ากากผ้า หรือหน้ากากที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มีราคาจำหน่ายจากโรงงาน ให้กับผู้ค้าส่ง จะบวกเพิ่มราคาได้ไม่เกิน 10% จากผู้ค้าส่งถึงผู้ค้าปลีก บวกได้ไม่เกิน 10% และผู้ค้าปลีกขายให้กับผู้บริโภค บวกได้อีกไม่เกิน 23% ซึ่งยังคงเป็นโคงสร้างเดิม

ในส่วนของภูมิภาค ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจเข้ม และติดตามไม่ให้มีการจัดจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาที่กำหนด หรือปรับขึ้นราคา ขณะที่การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มสินค้าออนไลน์ กรมฯได้ขอความร่วมมือให้มีการติดตามการจัดจำหน่ายไม่ให้เกินราคาอย่างใกล้ชิด

กรณีการกำหนดโทษของการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายหน้ากากอนามัย เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ข้อหาขายเกินราคาควบคุม มาตรา 25 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ข้อหาขายแพงเกินสมควรมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกรมการค้าภายในจะตรวจสอบการกระทำความผิดร่วมกันกับ บก.ปคบ. และบก.ปอท. โดยหากพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนโทร 1569

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ก.พาณิชย์ หน้ากากอนามัยห้ามแพง อย่าให้ขาดตลาด