“สมศักดิ์” คาด ต้นปี 64 กฎหมายปลดล็อก “กระท่อม” ผ่านสภาฯ แน่

by ThaiQuote, 24 ธันวาคม 2563

รมว.ยุติธรรม เชื่อกม.ปลดล็อกกระท่อมผ่านสภาฯ ได้ต้นปีหน้า นัด กมธ.ประชุมนัดแรก 8ม.ค.64 ยันป.ป.ส.ยกร่างต้องอย่างละเอียดรอบครอบ ย้ำช่วงกฎหมายยังไม่ผ่าน ปชช.ต้องศึกษาข้อปฏิบัติให้ดี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึง กรณีการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ว่า ขณะนี้การพิจารณาอยู่ในวาระที่ 2 ซึ่งเป็นขั้นการพิจารณาของกมธ. โดยตนมีความตั้งใจที่จะทำกฎหมายฉบับนี้เพื่อชาวบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านบ่อยครั้ง พร้อมเก็บข้อมูลความคิดเห็น เพื่อให้ได้กฎหมายที่เป็นความต้องการของชาวบ้านอย่างแท้จริง

โดยเบื้องต้นจะมีการนัดประชุม กมธ. อีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค.64 โดยในระหว่างนี้ตนได้ขอให้ กมธ.ทุกท่าน ได้สรรหาและเก็บข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาหารือในการประชุมนัดต่อไป ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า กมธ.ทุกท่านมีแนวความคิดและทิศทางที่ตรงกันในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ฉบับนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นผู้ดำเนินการยกร่าง แล้วนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ซึ่งทาง ป.ป.ส.ได้พิจารณาหาข้อมูลในการทำกฎหมายอย่างละเอียด การทำกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาจะเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน เพราะบางหมู่บ้านมีต้นกระท่อมให้ใช้ประโยชน์อยู่แล้ว หากทำเป็นเรื่องอุตสาหกรรมด้วยจะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในหลายประเทศมีการปลูกเพื่ออุตสาหกรรม ข้อมูลตรงนี้เราจะต้องมีการรวบรวมและศึกษาเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยคาดว่าจะใช้เวลาในชั้นการพิจารณาของ กมธ.ไม่เกินกรอบเวลาที่กำหนด และน่าจะบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้ภายในการประชุมสมัยนี้หรือภายในต้นปี 2564

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำกับประชาชนว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการปลดล็อกพืชกระท่อมแต่อย่างใด ดังนั้นขออย่าเพิ่งทำอะไรที่เกินเลยจากกฎหมายและข้อกำหนดเดิม รวมทั้งขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง