“วัดโกรกกราก” เปลี่ยนสถานบุญ เป็น รพ.สนาม ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

by ThaiQuote, 9 มกราคม 2564

พื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิปัสสนาเนื้อที่ 5 ไร่ พร้อมด้วยไฟฟ้าส่องสว่างและพัดลมระบายอากาศ ของวัดโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ถูกเนรมิตให้เป็น โรงพยาบาลสนาม ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร วัดโกรกกราก” เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือที่พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ “หลวงพ่อสัมฤทธิ์” เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก เรียกว่า “ผู้บำบัด”

ศูนย์ห่วงใยคนสาคร วัดโกรกกราก

ศูนย์ห่วงใยคนสาคร เริ่มเปิดรับ “ผู้บำบัด” มาตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มี “ผู้บำบัด” แล้ว 170 เตียง หลวงพ่อสัมฤทธิ์ เมตตาบอกกับเราในเบื้องต้นถึงแนวคิดการมอบศูนย์ปฏิบัติธรรมใช้เป็นที่ดูแลผู้บำบัดว่า เนื่องจากเห็นว่าเป็นสถานที่ห่างไกลจากชุมชน กุฏิพระสงฆ์ และส่วนอื่นๆของวัด ดังนั้นเมื่อทางบ้านเมืองขอมาจึงได้มอบสถานที่ให้


“ปัจจุบัน หลังเปิดมา 10 กว่าวัน มีจำนวน “ผู้บำบัด” เต็มอัตราที่กำหนดไว้ เรามองว่าสถานที่ของเราซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งไม่ได้ใช้ และห่างจากชุมชน กุฏิสงฆ์ มีรั้วรอบขอบชิด ห่างจากประชาชนที่สัญจรไปมา เมื่อทางฝ่ายบ้านเมืองเขามาดู ก็ได้อนุญาตให้ใช้”


ปฏิกิริยาของชาวบ้านในพื้นที่

“ในส่วนของชุมชน ชาวบ้านก็มาสอบถามว่า “น่าห่วงหรือไม่” ก็ต้องทำความเข้าใจถึงเรื่องการป้องกัน ความปลอดภัย เขาก็เข้าใจ จนวันนี้เขาก็เข้ามาช่วยเหลือ มาสอบถามว่ามีสิ่งใดต้องการให้ช่วยเหลือหรือไม่ เอาสิ่งของที่ “ผู้บำบัด” ขาดแคลนหรือต้องการมาให้ ทั้งของกิน ของใช้ส่วนตัว ชาวบ้านให้ความร่วมมือดีมากๆ”

นี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของการร่วมช่วยเหลือแก้ไขวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย เมื่อวัดนั้นคือที่พึ่งทางจิตใจของสังคมไทยมาตั้งแต่ครั้งอดีต วันนี้วัดยังคงเป็นศูนย์รวมจิตใจและให้การช่วยเหลือแก่ผู้ตกทุกข์ได้ยากอยู่เช่นเดิม ดังเช่นคำที่ “หลวงพ่อสัมฤทธิ์” กล่าวทิ้งท้าย ไว้ว่า

“ถ้าให้ได้ สิ่งไหนที่ช่วยได้ ก็ควรมีเมตตา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ถือเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน”

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ