แซยิด “ทักษิณ” คมคิด เขย่า การเมืองไทยของคนวัย 72

by ThaiQuote, 26 กรกฎาคม 2564

“ทักษิณ ชินวัตร” ชื่อที่ “ทรงอิทธิพล” ต่อการเมืองไทยในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา (2544-2564) โดยแท้จริง วันนี้ (26 ก.ค.64) เขาอายุครบ 72 ปี ด้วยวัยดังกล่าวก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ชื่อนี้ยังคงทรงอิทธิพล และเข้าถึงการรับรู้ของคนไทยอยู่ไม่ใช่น้อย ในฐานะที่เป็นอดีตนายกฯ ซึ่งมีทั้งคนรักและคนชัง พร้อมกับการถูกหยิบยกผลงานเอามาเปรียบเทียบกับรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะกับรัฐบาลชุดปัจจุบันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แนวความคิดทางการเมืองของคนอายุ 72 ในวันนี้เป็นอย่างไร โดยที่ผ่านมา “ทักษิณ” มักออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองผ่านช่องทางต่างๆอยู่เป็นเนืองๆ เช่น การให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศ ต่อมาถึงเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว และล่าสุดที่ใช้พื้นที่เวที “คลับเฮ้าส์” ในการแสดงแนวความคิด และเสนอนโยบายการบริหารประเทศ

22 ก.พ.64 ถือเป็นครั้งแรกที่ “ทักษิณ” ปรากฏตัวผ่านคลับเฮ้าส์ ในห้องหัวข้อสนทนาชื่อ “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้” โดยใช้นามแฝง “Tony Woodsome” ท่ามกลางสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม “ม็อบราษฎร” โดยมีเนื้อหา การเล่าถึงอาการป่วยจากโรคโควิดและวิธีการรักษาตัวในช่วงป่วย ที่มาของพรรคไทยรักไทย การสร้างนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค


โดยเขาเน้นย้ำถึงเรื่องการผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุผลว่า “การเมืองจะดีหรือเฮงซวยอยู่ที่รัฐธรรมนูญ ตนเองมาในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและดีมาก แต่รัฐธรรมนูญที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหารไม่มีทางจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีให้ประชาชน เป็นรัฐธรรมนูญเพื่อ serve (รับใช้) เผด็จการ รัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่กติกาการเมืองหรือกติกาการปกครอง แต่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ ถ้าไม่มี trust and confidence ก็จะมีใครมาลงทุนในไทย”

ความคิดดังกล่าวได้ตอกย้ำต่อการออกมาเคลื่อนไหวของม็อบราษฎร ที่แกนนำเปลี่ยนไปจากนักการเมือง กลายเป็นคนรุ่นใหม่นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งเชื่อว่า รัฐธรรมนูญ2560 คือเครื่องมือการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ

20 เม.ย.64 “ลุงโทนี่” ได้เปิดคลับเฮ้าส์ สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ฟังในการ “ก้าวข้ามผ่านวิกฤตโควิด-19” ในระลอกของเดือนเมษายน ที่ต่อเนื่องมาจากคลัสเตอร์ “ทองหล่อ” โดยมีตอนหนึ่งที่กล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนโควิด ว่า

“สำหรับกรณีวัคซีน นักธุรกิจหลายคนมีขีดความสามารถที่จะไปเจรจากับบริษัทผลิตวัคซีน เช่น จีน สิงคโปร์ รัสเซีย หรือจะให้ผมไปช่วยคุยกับ ปูติน รัสเซียก็ได้ สรุป คือ รัฐบาลเองจะต้องตื่นตัวมากกว่านี้ พอได้มา ก็รีบกระจายวัคซีน ไม่ใช่กระจุกอยู่ที่เดียว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและร้านอาหารต้องฉีดก่อน”

29 มิ.ย.64 “ลุงโทนี่” กลับมาอีกครั้งในคลับเฮ้าส์ รายการ CARE Talk หัวข้อ “พังพินาศกันไปใหญ่ เจ็บได้แต่ไม่จบ ล็อกดาวน์ไป ทำไม ถ้าไม่ตรวจเชิงรุก...กับโทนี” โดยกล่าวถึงการเจรจาซื้อวัคซีนของรัฐบาล ว่า "มอบอำนาจให้ผมดิ ผมจะหาให้ มันอยู่ที่การเจรจา เจรจาซื้อวัคซีนไม่ได้ก็ไม่รู้จะไปเจรจาอะไรแล้ว ถ้ารัฐบาลไม่รู้จะทำอย่างไร มอบอำนาจให้ผม ตอนนี้ผมทำให้ได้เลย ช่วงนี้ยิ่งไม่มีงานทำอยู่"

และแล้วในวันที่ 13 ก.ค. “ทักษิณ” หรือ “ลุงโทนี่” ก็สร้างความฮือฮาอีกครั้ง โดยการตอบถึงประเด็นคำถามของการกลับประเทศไทย “ผมขอยืนยันอีกครั้งว่าจะกลับไทยแน่นอน แต่จะขอบอกวันเวลาอีกครั้งเมื่อใกล้ๆ และจะลงที่สุวรรณภูมิ ทางประตูหน้า ไม่ไปทางประตูหลังแน่ ผมไม่มีอะไรต้องปิดบัง ไม่มีอะไรต้องกลัวสักอย่าง แต่ผมเป็นคนที่ไม่อยากสร้างปัญหา ดังนั้นก็ต้องใช้เวลาที่เหมาะสม”


ส่วนในวันนี้ซึ่งเป็นวันเกิดครบ 6รอบ ของ “ทักษิณ” กลุ่มแฟนคลับ “ทักษิณ” ในสหรัฐฯ ได้จัดงานวันเกิดให้ “ทักษิณ” ผ่านโปรแกรม zoom โดยมี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และ “ทักษิณ” เข้ามาทักทายกลุ่มแฟนคลับ “ทักษิณ” ยังคงตอกย้ำถึงการบริหารสถานการณ์โควิดของรัฐบาล ว่า

“เวลามาอยู่เมืองนอกได้ข่าวคราวอะไรของบ้านเราก็เป็นห่วง ห่วงประเทศ ห่วงคนไทย ประเทศไทยวันนี้น่าห่วงมาก ท่านนายกฯ ท่านไม่ค่อยรู้ แต่ท่านมั่นใจว่าท่านรู้ แล้วท่านก็คิดของท่านไปเรื่อยเปื่อย ทำให้แก้ปัญหามันลำบาก เราก็เลยสงสารคนไทย ไม่เคยเห็นคนไทยตายข้างถนน ก็เกิดขึ้นแล้ว เกิดขึ้นทุกวัน”

“เห็นแล้วสงสารบ้านเราไม่มีความพร้อมอะไรเลย ไม่พร้อมตั้งแต่วัคซีน ไม่พร้อมตั้งแต่การตรวจ ไม่พร้อมในการรักษา ไม่พร้อมเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่พร้อมที่จะเยียวยา ล็อกดาวน์โดยไม่เยียวยาก็น่าเป็นห่วงมาก วันอังคารนี้ (27 ก.ค.64) จะได้พูดกับคนไทยอีกรอบในนาม “โทนี่” วันนี้แก่ไปแล้วให้ “โทนี่” พูด”

อย่าลืมว่าในวัย 72 ปี “ทักษิณ” เองก็เป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดา และรู้ตัวเองดี โดยมักจะย้ำกับคำว่า “แก่แล้ว” ในความเป็น “ทักษิณ ชินวัตร” และขอให้ “โทนี่” ซึ่งเป็นตัวแทนในยุคเทคโนโลยีเป็นคนพูด

คำพูดของ อดีตนายกฯ อย่าง “ทักษิณ” หากจับกระแสคมความคิด ก็ยังคงไม่ทิ้งชั้นเชิง ความคร่ำหวอดการเมือง ลูกล่อลูกชน และลูกอ้อน ที่มีอยู่จากการเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรกในปี 2544 จนถึงวันที่ถูก “รัฐประหาร 19 ก.ย.49” เรื่อยมาจนกระทั่ง รัฐประหาร 22 พ.ค.57 ในยุคของน้องสาว “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”


นี่เองจึงอาจเกิดเป็นตะกอนความคิดที่ตกอยู่ในใจของคนไทย ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายที่สนับสนุน และเห็นต่าง ในกระบวนการระบอบประชาธิปไตยไทย ที่ยังคงติดอยู่ในวงล้อมหมากกลของนักการเมือง หรือผู้แสวงหาอำนาจการเมืองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

อย่างไรก็ตาม คุณทักษิณ ก็ถือเป็นอดีตนายกฯ ที่ได้ที่มีแนวความคิดและนโยบายต่างๆ ซึ่งเป็นยประโยชน์กับประเทศ โดยหลายๆนโยบายยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน เราขออวยพรให้ คุณทักษิณ มีความสุข ในวันครบรอบคล้ายวันเกิดวันนี้

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ปรากฏการณ์ Call Out ที่ดังขึ้นตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างแรงกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอย่างหนักหนาสาหัสสากรรจ์