สปสช. ย้ำ ใช้ผลตรวจ RT-PCR เคลมประกันโควิดได้ ไม่ต้องขอใบรับรองแพทย์ซ้ำ

by ThaiQuote, 11 สิงหาคม 2564

สปสช.แจงผู้ติดเชื้อโควิด ไม่ต้องขอใบรับรองแพทย์เพื่อเคลมประกันโควิด-19 ย้ำอ้างอิงประกาศ คปภ. ให้ใช้ผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR แทนการรับรองจากแพทย์ ส่วนคนที่ตรวจด้วย ATK ต้องตรวจด้วย RT-PCR ซ้ำ ก่อนนำผลตรวจไปเคลมประกัน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า กรณีของผู้ที่ผลตรวจโควิดเป็นบวก และต้องการขอใบรับรองแพทย์เพื่อนำไปเคลมสิทธิประโยชน์จากบริษัทประกัน ทำให้มีประชาชนจำนวนมากสอบถามไปยังหน่วยงานต้นสังกัดที่ตรวจ เพื่อขอใบรับรองแพทย์ บางกรณีบริษัทประกันยังมีเงื่อนไขอีกว่าต้องประทับตราของหน่วยงานนั้นๆด้วย ทำให้เกิดความลำบากแก่ประชาชนนั้น

ทั้งนี้ขอแจ้งให้ทราบว่าประชาชนผู้ทำประกันไม่มีความจำเป็นต้องขอใบรับรองแพทย์แต่อย่างใด เนื่องจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 45/2564 เรื่อง การใช้เอกสารประกอบการจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับบริษัทประกันชีวิต และคำสั่งนายทะเบียนที่ 46/2564 เรื่องการใช้เอกสารประกอบการจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา

โดยระบุว่าให้บริษัทใช้เอกสารการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสามารถยืนยันตัวตนของผู้ที่ได้รับการตรวจหาเชื้อได้ จากห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยวิธี RT-PCR แทนใบรายงานหรือรับรองจากแพทย์ สำหรับการจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 กรณีผู้เอาประกันภัยเจ็บป่วยหรือตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนเงินที่กำหนดไว้ (แบบเจอ-จ่าย-จบ)

ดังนั้นอ้างอิงตามประกาศดังกล่าว ทำให้ใบรับรองแพทย์ไม่มีผลในการเอาประกันภัยอีกต่อไป ในส่วนของผู้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยวิธี Antigent Test Kit (ATK) หากผลตรวจ ATK พบว่าเป็นบวก ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำเพื่อยืนยันผล โดยสามารถนำผลตรวจ RT-PCR ไปเคลมประกันได้โดยไม่ต้องขอใบรับรองแพทย์อีก

 

เรื่องที่น่าสนใจ

พาณิชย์ ช่วยเกษตรกร “ลดราคาปุ๋ย” 4.5 ล้านกระสอบ ตรึงราคาขาย 650-775 บาทต่อกระสอบ