อภ.ร่วม อย. ยันกระบวนการจัดซื้อ ชุดตรวจโควิด “ATK” 8.5 ล้านชุด โปร่งใส มีคุณภาพ

by ThaiQuote, 13 สิงหาคม 2564

องค์กรเภสัชกรรม (อภ.) ร่วมกับ องค์การอาหารและยา (อย.) แถลงประเด็นการจัดซื้อชุดตรวจโควิด “ATK” ยันยันกระบวนการจัดซื้อมีความโปร่งใส่ และมีการแข่งขันหาบริษัทผู้ชนะ ชี้ได้ราคาต่ำกว่ากำหนด ช่วยประหยัดงบกว่า 400 ล้านบาท ด้านอย.ยืนยันผ่านการตรวจคุณภาพแล้ว

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า องค์การเภสัชฯ ได้รับมอบหมายจาก รพ.ราชวิถี และ สปสช. ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 ATK ในภาวะเร่งเด่นจำนวน 8.5 ล้านชุด ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 19 บริษัท และมี 16 บริษัทที่สามารถเข้าร่วมการเปิดซองได้

โดยบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำที่สุด เฉลี่ย 70 บาท/ 1 ชุด รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ทำให้ประหยัดงบไปได้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าที่ สปสช. ได้กำหนดราคามาที่ไม่เกิน 120 บาท/ 1 ชุด

ขณะเดียวกันบริษัทต้นทางที่เป็นผู้ผลิตชุด ATK นี้คือ Beijing Lepu Medical Technology ซึ่งบริษัทฯ ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน โดยชุดตรวจนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี โปแลนด์ ญี่ปุ่น รวมไปถึงผ่านมาตรฐาน CE อีกด้วยจึงมั่นใจชุดตรวจพอสมควร

“อภ.ได้จัดซื้อตามระเบียบทั่วไป เนื่องจาก สปสช. ไม่ได้เจาะจง เป็นการบอกสเป็กสินค้าทางอ้อม ดังนั้นจึงให้มีการเปิดยื่นซองราคาสินค้าในแต่ละบริษัทฯ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมมากที่สุด และไม่มีการล็อกเลือกบางบริษัทเป็นกรณีพิเศษ” นพ.วิฑูรย์กล่าว

ด้านนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กรณีชุดตรวจ Beijing LEPU Medical Technology ได้ยื่นขออนุญาตโดยมีผลการทดสอบทางคลินิกที่ทำการทดลองจริงจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล

โดยผลการทดสอบพบว่า ชุดตรวจโควิด 19 ดังกล่าว มีความไว 90% ความจำเพาะ 100% และความไม่จำเพาะ 0% ซึ่งผ่านตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และสอดคล้องกับเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ชุดตรวจดังกล่าวผ่านการอนุญาตและจำหน่ายในสหภาพยุโรปด้วย

สำหรับกรณีที่องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) เรียกคืนผลิตภัณฑ์ Lepu Medical Technology SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit and Leccurate SARS-CoV-2 Antibody Rapid Test Kit มีการระบุสาเหตุว่ามีความเสี่ยงสูงที่ผลตรวจจะผิดพลาด เนื่องมาจากสาเหตุที่ไม่ผ่านการรับรองจาก FDA

รวมทั้งมีการจำหน่ายและกระจายสินค้าอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีการสั่งระงับการใช้ชุดตรวจดังกล่าวและแจ้งให้ผู้ที่ใช้ชุดตรวจนี้ไปตรวจซ้ำอีกครั้ง เพราะเมื่อไม่มีการขออนุญาต ไม่ได้รับการประเมินมาตรฐาน

 

เรื่องที่น่าสนใจ

จุฬาฯ เปิดนวัตกรรม “ตรวจโควิดจากกลิ่นเหงื่อ” รู้ผลเร็ว แม่นยำ เข้าถึงแหล่งชุมชน