เทคนิคง่ายๆ ปลูกพริกในกระถาง ให้แข็งแรง ลูกดก ใครก็ทำได้

by ThaiQuote, 20 สิงหาคม 2564

ช่วงนี้ การที่ต้องทำงาน WFH อยู่บ้าน อาจทำให้หลายคนเกิดความตึงเครียดวิตกกังวล ดังนั้นจึงควรหากิจกรรมที่จะช่วยผ่อนคลาย และทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวบ้าง เช่นการออกกำลังกาย การบริหารร่างกาย และการปลูกต้นไม้

โดยการปลูกผักสวนครัว ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และลดความเครียดจากการทำงานได้ แถมเรายังได้วัตถุดิบประกอบอาหารที่มั่นใจในความปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

พริก เป็นผักสวนครัวอีกชนิดที่ใช้ในการประกอบอาหารอยู่บ่อยครั้ง ทั้ง ต้มยำ ทำแกง ผัด ตำน้ำพริกอีกสารพัด และก็เป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ทนต่อทานสภาพแวดล้อม วันนี้เรามีเทคนิคการปลูกพริกในกระถาง ให้รอด และมีผลดกเต็มต้น มาฝาก

ขั้นแรกคือการเตรียมดิน พริก ชอบดินร่วนปนทราย โดยเราต้องผสมปุ๋ยอินทรีย์ที่มีสูตรของโพแทสเซียมมากกว่าไนโตรเจนลงไป โดยใช้กระถางขนาดพอเหมาะไม่ต้องใหญ่มาก

ขั้นตอนที่ 2 นำเมล็ดพริกที่เตรียมไว้ 4-5 เมล็ดแช่น้ำไว้ 1 คืนก่อนหยอดลงในกระถาง หลุมลึกประมาณครึ่งนิ้ว หรือ 1-2 ซม.ใช้ดินปลูกโรยปิดบางๆ รดน้ำให้ชุ่ม วันละครั้ง เมื่อต้นพริกแทงยอดแล้ว ให้ปล่อยจนกว่าจะสูงขนาด 4-5 นิ้วจึงเลือกถอนต้นที่ไม่สมบูรณ์ออกแล้วเก็บ ต้นที่สมบูรณ์ไว้ 2 ต้น

เคล็ดลับในขั้นตอนนี้ ที่ต้องเลือกเก็บไว้ 2 ต้น เพื่อให้ต้นพริกได้แย่งอาหารกัน เมื่อต้นที่แข็งแรงที่สุดให้ผลผลิต ก็ตัดต้นที่ไม่แข็งแรงออก

ข้อควรระวังในการปลูกพริก คือ การรดน้ำสม่ำเสมอ โดยอย่าปล่อยใช้ต้นพริกขาดน้ำนานๆ ซึ่งจะทำให้ ลูกเล็ก และลีบ ใบจะหงิก ไม่สวยงาม แต่ลักษณะอาการดังกล่าวอาจเกิดจาก โรคโคนเน่า ก็ได้ โดยให้สังเกตที่ดิน ถ้าดินแข็ง มีความชุ่มชื้น และมีการรดน้ำทุกวัน แต่ใบยังเหี่ยว แสดงว่าพริกเป็นโรค

โดย พริก เป็นพืชที่ชอบแสงแดด แต่ไม่จัดมาก ดังนั้นควรวางกระถางในที่ที่แดดส่องถึงเพียงครึ่งวัน รดน้ำให้ชุ่ม แต่ไม่แฉะจนเกินไป และไม่จำเป็นต้องรดทุกวัน จะทำให้พริกมีลูกดก

เทคนิคที่จะทำให้พริกมีลูกดก คือ 1.ก่อนที่พริกจะเริ่มติดดอก ให้เด็ดยอดทิ้งบ่อยๆ เพื่อให้พริกแตกกิ่งก้านและยอดอ่อนออกมามากขึ้น โดยในช่วงติดดอก ให้รดน้ำ 3-4 วัน/ครั้ง และใส่ปุ๋ยอินทรีย์รอบโคนต้น แต่อย่าให้ชิดโคนต้นจนเกินไป

2. ใช้วิธีปลูกพืชกลับหัว หรือ แกล้งพริก โดยการปลูกพริก ด้วยการแขวนกระถางและให้ต้นพริกห้อยหัวลงข้างล่าง ซึ่งจะทำให้ต้นพริกพยายามเอาตัวรอด และเร่งออกลูก มาเพื่อขายพันธุ์ ซึ่งวิธีนี้ ต้นพริกจะอยู่ส่วนล่างใต้กระถาง และมีที่เหลือส่วนบนไว้สำหรับปลูกพืชอย่างอื่นได้อีกด้วย

 

เรื่องที่น่าสนใจ

กรมควบคุมแจง ผู้รับวัคซีนโควิด 4 เข็ม เป็นบุคลาการแพทย์ เดินทางปฏิบัติงานต่างประเทศ