แนะเคล็ด(ไม่)ลับ ปลูกมะเขือเทศในกระถาง ให้สีสวย ลูกดก ผลใหญ่

by ThaiQuote, 31 สิงหาคม 2564

มะเขือเทศ เป็นพืชผักอีกชนิดที่คนนิยมรับประทาน โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งเราสามารถปลูกเองในบ้านได้ง่ายๆ ไม่ต้องการพื้นที่เยอะ แต่ขอให้มีแดดส่องถึงตลอดวัน หรือประมาณ 6-8 ต่อวันก็พอแล้ว โดยเรามีเทคนิคการปลูกมะเขือเทศเพื่อให้ได้สีสวย ลูกดก ผลใหญ่ มาแนะนำกัน

สำหรับมะเขือเทศมีด้วยกันหลายสายพันธุ์ ทั้งมะเขือเทศเชอร์รี่ (มะเขือเทศราชินี) พันธุ์สีดา พันธุ์เครือส้ม และพันธุ์อื่นๆ ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกได้จากร้านขายต้นไม้ทั่วไป

วิธีปลูกเริ่มจากเพาะต้นกล้า (ใช้กระบะเพาะ หรือเมื่อต้นกล้าโตได้ประมาณ 10-15 วัน ให้ย้ายมาปลูกในกระถาง ใช้ดินที่ปรุงเตรียมไว้แล้ว (ดินปลูกที่ซื้อมา ผสมปุ๋ยคอก กาบมะพร้าว น้ำจุลินทรีย์ ทิ้งไว้ 15 วัน ให้ดินหายร้อน) โดยมะเขือเทศ ไม่ชอบน้ำขัง ดังนั้นดินปลูกจึงควรมีอินทรียวัตถุที่ช่วยระบายน้ำได้ดีผสมอยู่ อีกสิ่งที่ต้องเตรียมคือไม้ค้ำ หรือไม้หลัก เพราะมะเขือเทศเป็นไม้เลื้อย จึงต้องมีไม้หลักไว้ให้ต้นยึดเกาะ

การรดน้ำ ให้รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่อย่ารดให้ชุมจนเกินไป ตั้งแต่เริ่มปลูกไปจนถึงผลเริ่มแก่ เมื่อผลมะเขือเทศเริ่มเปลี่ยนสี จึงลดการให้น้ำลงเหลือทุก 7-10 วัน

มีเทคนิคในช่วงที่เริ่มผลิดอก ระยะเวลาประมาณ 30-45 วัน ให้เขย่าไม้ค้ำเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเพิ่มปริมาณการออกผล โดยทำสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 2-5 วินาที


การใช้ปุ๋ย แนะนำให้ใช้ปุ๋ยคอก มูลไส้เดือน หรือปุ๋ยหมักจากเศษอาหารที่ทำขึ้นเอง โรยรอบๆโคนต้น ทุก 20 วัน

ในระหว่างนี้ เมื่อต้นมะเขือเทศเริ่มโตเต็มที่ ให้สังเกตระหว่างกิ่ง จะมีกิ่งกระโดงขึ้นมา ให้เด็ดทิ้งก่อนที่จะยาวมากกว่า 5 ซม. เพื่อไม่ให้กิ่งกระโดงแย่งสารอาหารที่จะไปเลี้ยงผล และตัดแต่งใบแก่ทิ้ง เพื่อระบายอากาศ ลดการเกิดโรค แนะนำให้ตัดแต่งในช่วงเช้า เนื่องจากแสงแดดจะช่วยให้พืชรักษาแผลได้เร็ว

นอกจากนี้ในช่วงที่มะเขือเทศ เริ่มออกผลแล้วมีอีก 1 เคล็ดลับที่จะทำให้มะเขือเทศ ผลใหญ่และสมบูรณ์ ด้วยการลิดผลส่วนปลายของช่อออก โดยเลือกผลที่มีขนาดเล็กและโตไม่สม่ำเสมอกับผลอื่นๆในช่อเดียวกัน เพื่อให้ได้ผลมีขนาดใหญ่และสม่ำเสมอ

สำหรับการลิดผล จะทำให้มะเขือเทศเกิดบาดแผล (เป็นการแกล้งมะเขือเทศ) ทำให้มะเขือเทศกระตุ้นการส่งอาหารมาเลี้ยงในส่วนที่เป็นบาดแผลเพื่อป้องกันแผล ซึ่งอาหารที่ส่งมาจะผ่านไปยังผลลูกอื่นที่อยู่ก่อนถึงบาดที่ถูกลิด ทำให้ผลมีขนาดใหญ่ และสีสวยขึ้น

 

เรื่องที่น่าสนใจ

สปสช.เตรียมกระจายชุดตรวจโควิด ATK 8.5 ล้านชุด ฟรี สู่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ