แนะวิธีปลูก "โหระพา" ของดี มีประโยชน์คู่ครัวไทย ปลูกครั้งเดียวกินได้ทั้งปี

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2564

โหระพา เป็นพืชที่ปลูกง่าย เหมาะที่จะปลูกไว้ในบ้าน โดยใช้พื้นที่ไม่มากนัก โดยโหระพา มีอายุที่จะให้ผลผลิตนาน 1-2 ปี เรีกยว่าปลูกครั้งเดียว ก็สามารถเก็บมาใช้ทำอาหารได้ทั้งปี

 

ประโยชน์ของโหระพา สามารถรับประทานได้ทั้งใบสด หรือทำมาทำอาหาร ผัด ต้ม ใส่แกง ซึ่งโหระพาสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ ลดคราบพลัคและคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยให้เจริญอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เพิ่มน้ำมันในแม่ที่ให้นมลูก แก้อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ ต้านอาการอักเสบ ลดอาการของโรคข้อเข่าเสื่อม กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรคในร่างกาย

 

นอกจากนี้ ใบสดของโหระพา ยังนิยมนนำมาทำน้ำมันหอมระเหย ซึ่งกลิ่นของโหระพา จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอการซึมเศร้าได้

 

สำหรับวิธีปลูกโหระพา เริ่มด้วยการเตรียมดิน โหระพาเป็นพืชที่ชอบดินร่วนซุย มีการระบายน้ำได้ดี โดยมีวิธีปลูก คือ การใช้เมล็ด โดยหว่านเมล็ดในแปลงเพาะ รดน้ำทุกวันเช้า-เย็น จนมีอายุ 20-25 วัน จึงย้ายมาปลูกในกระถาง โดยปลูกกระถางละ1-2 ต้น

 

อีกวิธีซึ่งง่ายมากคือการปักชำ โดยเลือกกิ่งโหระพาที่โตเต็มที่ ตัดกิ่งให้ยาวประมาณ 5-10 ซม. เด็ดใบออกบางส่วนเพื่อลดการคายน้ำ แล้วนำไปปักชำลงในกระถางที่เตรียมเอาไว้ รดน้ำสม่ำเสมอเช้า-เย็น ประมาณ 4-5 วัน โหระพาก็จะแตกใบใหม่

 

นอกจากโหระพาจะเป็นพืชที่ปลูกง่ายแล้ว ยังดูแลง่าย โตเร็ว โดยตั้งไว้ในที่มีแดดส่องถึงแต่ไม่จัดมาก รดน้ำเป็นประจำทุกวัน แต่อย่าให้ท่วมขัง หมั่นเก็บวัชพืชที่ขึ้นในดินออก ใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก 2 สัปดาห์ครั้ง แค่นี้คุณก็จะได้โหระพาใบงามไว้ประดับบ้าน และใช้ทำอาหารภายในครอบครัวแล้ว

 

โดยการเก็บใบโหระพา ควรใช้มีด หรือกรรไกรตัดกิ่งที่คม ตัดให้ห่างจากยอดประมาณ 10-15 ซม.เลือกกิ่งที่โตเต็มที่ เพื่อจะสามารถนำมาปักชำได้ใหม่อีกครั้ง

 

ซึ่งโหระพาจะมีอายุในการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 7-8 เดือน เมื่อต้นเก่าจากไป ต้นใหม่ที่เราเพาะไว้ก็ขึ้นมาทดแทน มีให้ใช้ตลอดปี



โหระพา ผักสวนครัว สมุนไพร ปลูกผักง่ายๆ ทำเกษตรง่ายๆ เกษตร Thaiquote