โรงงานน้ำตาล ต่ออายุ ประกันราคาอ้อย เพิ่ม 1 ปี ตันละ 1,000 บ.

by ThaiQuote, 7 กันยายน 2564

โรงงานน้ำตาล ประกาศต่ออายุรับประกันราคาซื้ออ้อยสดเข้าหีบ ขั้นต่ำตันละ 1,000 บาท ค่าความหวาน 10 ซี.ซี.เอส.เพิ่มขึ้นอีก 1 ปี หวังกระตุ้นชาวไร่เพาะปลูกเพิ่ม ดันอ้อยเข้าหีบในฤดูการผลิตถัดไป (2565/66) เพิ่มเป็น 100 ล้านตัน

 

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หรือ TSMC เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือชาวไร่ยึดอาชีพการเพาะปลูกอ้อยและมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล จึงได้ประกาศต่ออายุการรับประกันราคารับซื้ออ้อยสดเข้าหีบในฤดูการผลิตปีถัดไป (65/66) ที่ราคาขั้นต่ำ 1,000 บาท/ตันอ้อย ณ ระดับค่าความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส.

และหากราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นจะพิจารณาปรับราคาอ้อยเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับทิศทางราคา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวไร่ และวางแผนขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มผลผลิตอ้อยมากขึ้น

ทั้งนี้การประกาศประกันราคาดังกล่าว เพื่อให้ชาวไร่ได้มีเวลาเตรียมตัววางแผนการเพาะปลูกทั้งการจัดหาพันธุ์อ้อย การขยายพื้นที่เพาะปลูกเพื่อให้ได้ปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าด้วยมาตรการที่ต่อเนื่องนี้ ส่งผลให้มีปริมาณอ้อยเข้าหีบในฤดูการผลิตปีถัดไปเพิ่มเป็น 100 ล้านตัน

สำหรับการประกันราคารับซื้ออ้อยสดขั้นต่ำ 1,000 บาท/ตัน ณ ระดับค่าความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่ฤดูการผลิตปีนี้ (64/65) ทำให้ชาวไร่ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาอ้อยและทุ่มเทการดูแลพื้นที่เพาะปลูกอ้อยอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สด สะอาด จัดส่งให้แก่โรงงาน

โดยคาดว่า ปริมาณอ้อยเข้าหีบในปี 64/65 จะเพิ่มขึ้นเป็น 87-90 ล้านตันอ้อย เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบที่ 67 ล้านตัน อีกทั้ง เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ชาวไร่ตัดอ้อยสดส่งมอบให้แก่โรงงานที่ช่วยลดปัญหาการเผาอ้อยในระยะยาวอีกด้วย

 

เรื่องที่น่าสนใจ

แนะวิธีปลูก "โหระพา" ของดี มีประโยชน์คู่ครัวไทย ปลูกครั้งเดียวกินได้ทั้งปี