บอร์ด สปส. ต่ออายุ ลดจ่ายเงินสมทบ “ประกันสังคม” เพิ่มอีก 3 เดือน หวังช่วยลดภาระ “ผู้ประกันตน”

by ThaiQuote, 8 กันยายน 2564

ที่ประชุมคณะกรรม สปส. มีมติเห็นชอบลดเงินสมทบประกันสังคมนายจ้าง-ลูกจ้าง เพิ่มอีก 3 เดือน เริ่ม ก.ย.-พ.ย.64 หวังช่วยลดภาระ ผู้ประกัน ในช่วงโควิด-19 ระบาด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการประกันสังคม ชุดที่ 13 สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน ได้มีมติเห็นชอบลดอัตราเงินสมทบ ปี 64 อีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนก.ย.-พ.ย. 64 โดยกำหนดลดอัตราเงินสมทบ ฝ่ายนายจ้าง ในอัตราร้อยละ 2.5 และลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33 ในอัตราร้อยละ 2.5

และผู้ประกันตนม.39 จัดเก็บในอัตราเดือนละ 235 บาท ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการจ้างงานจากการได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และบรรเทาภาระของลูกจ้างผู้ประกันตนในสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย และ ประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวถึง การลดเงินสมทบประกันสังคมเพิ่มอีก 3 เดือน ว่า การลดเงินสมทบดังกล่าว จะช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการ กลุ่มภาคแรงงาน และภาคประชาชน ซึ่งเป็นผู้ประกันตนได้ ซึ่งเป็นการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และประคองการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการในสถานการณ์โควิด-19 ต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม การเห็นชอบมติดังกล่าวของบอร์ดประกันสังคม จะมีการนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในวาระต่อไป

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ครม. เคาะเพิ่มวงเงิน 2 หมื่นล้าน “บ้านล้านหลัง” เฟส 2 เปิดให้กู้ไม่จำกัดรายได้