แจกเทคนิคปลูก “ชะอม” ให้งาม แตกยอดดี

by ThaiQuote, 9 กันยายน 2564

ชะอม เป็นพืชไม้พุ่มขนาดย่อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผักสวนครัว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน เนื่องจากสามารถนำมาใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ไข่เจียวชะอม แกงส้มชะอมชุบไข่ ผัดสามเหม็น แกงเลียงผัก แกงเห็ด และอีกหลายเมนู

 

การปลูก ชะอม มักจะใช้การตอนกิ่งและปักชำ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านพันธุ์ไม้ทั่วไป และใช้วิธีการปลูกในกระถางได้ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย โดยเมื่อปลูกแล้วจะมีเทคนิคการตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นชะอมแตกยอดไม่สูงจนเกินไป สามารถเด็ดยอดได้สะดวก แถมยังออกยอดดกเต็มต้น โดยมีเทคนิคที่ทำได้ คือ

เทคนิค “ชะอม 100 ยอด” โดยปล่อยให้ชะอมเลื้อยทอดยอดสูงจากพื้นดินประมาณ 50 ซม. แล้วใช้เชือกฟางมัดไว้กับหลักที่ปักไว้ ให้ต้นชะอมเลื้อยขนานกับพื้นดินสูง 50ซม. ยาวไปเรื่อย ๆ ปักหลักมัดกิ่งไม่ให้ล้ม ชะอมก็จะออกยอดตามลำต้นยาวไปเรื่อย ๆ

เทคนิคเพิ่มแร่ธาตุในดิน โดยใช้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก เพิ่มแร่ธาตุในดิน กระตุ้นการเติบโตของชะอมในมีการแตกยอดอ่อน วิธีนี้ใช้ร่วมกับ การใช้น้ำหมักชีวภาพ ซึ่งในที่นี้คือ “ฮอร์โมนข้าว” รดรอบต้นประมาณสัปดาห์ละครั้ง

สำหรับวิธีทำ “ฮอร์โมนข้าว” แทบจะหาวัตถุดิบได้ง่ายมากจากครัวของแต่ละบ้าน คือ 1. ข้าวเปล่าที่เหลือทิ้ง 1 ส่วน 2. น้ำเปล่าปริมาณมากกว่าข้าว 1เท่า 3.น้ำตาลทรายแดง ครึ่งช้อนโต๊ะ 4. ซีอิ๊วดำ หรือซีอิ๊วหวาน ครึ่งช้อนโต๊ะ 5.หัวเชื้อจุลินทรีย์ EM 1 ช้อนโต๊ะ 6. ขวดโหล สำหรับหมัก และ7. ขวดพลาสติกสำหรับใส่น้ำฮอร์โมน ในตอนที่เสร็จแล้ว

วิธีการทำเริ่มต้น จาก นำข้าวและน้ำเปล่ามาผสมในเข้ากัน ใส่ในขวดโหลที่เตรียมไว้ ให้เหลือพื้นที่ประมาณ 1 ใน 4 ของขวดโหล (ให้น้ำเปล่ามากกว่าข้าว 1 เท่า) ในน้ำEM น้ำตาลทรายแดง ซีอิ๊ว แล้วผสมให้เข้ากัน จากนั้นปิดฝาให้แน่น เก็บในที่ร่ม ไม่ให้โดนแดด ห้ามเปิดฝาเป็นเวลา 7 วัน

เมื่อครบ 7 วันแล้ว ให้กรองน้ำหมักฮอร์โมน ใส่ขวดพลาสติกเก็บไว้ ส่วนเศษข้าวที่เหลือ สามารถใช้เป็นปุ๋ยให้กับต้นไม่ต่อไปได้

ในส่วนวิธีของการใช้ “ฮอร์โมนข้าว” นั้น ให้ผสมส่วนของน้ำหมักข้าวที่ได้ 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า 10 ลิตร รดที่โคนต้น หรือฉีดพ่น ทุกๆ 5-7 วัน เมื่อนำมาใช้กับชะอมที่ปลูก จะช่วยให้ชะอม แตกยอดไว แตกยอดงาม ลำต้นสมบูรณ์แข็งแรง

โดย “ฮอร์โมนข้าว” เมื่อใช้เสร็จแล้ว ควรเก็บไว้ในที่ร่ม และปิดฝาให้แน่น ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บได้นาน 5-6 เดือน

ข้อควรระวัง ชะอมเป็นพืชไม่ชอบน้ำมาก จึงควรรดแต่เพียงชุ่ม เพราะหากรถน้ำมากจะทำให้รากเน่า โดยสังเกตไดจากต้นชะอมจะเหลือง

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ธ.ก.ส. หนุนเกษตรกรปลูก “กัญชา” เพื่อการแพทย์ ผ่านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 0.01% ต่อปี