ธนาคารโลก เตือน 216 คนทั่วโลก อาจพลัดถิ่น จากอากาศแปรปรวน ในอีก 30 ปี

by ThaiQuote, 18 กันยายน 2564

ธนาคารโลก เตือน คนทั่วโลก 216 ล้านคนใน 6 ภูมิภาค อาจต้องพลัดถิ่นที่อยู่อาศัยของตัวเอง จากสภาวะอากาศแปรปรวนภายใน 30 ปีข้างหน้า

 

ธนาคารโลก ได้เผยแพร่รายงาน “Groundswell Part 2” เตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกซึ่งทำให้เกิดปัญหาภาวะอากาศแปรปรวน หรือ Climate change อาจทำให้ประชาชนราว 216 ล้านคนใน 6 ภูมิภาคของโลกต้องถูกย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยตัวเองภายใน 30 ปีข้างหน้าในปี ค.ศ.2050 (พ.ศ.2593)

รวมทั้งยังอาจทำให้เกิด “hotspots” หรือพื้นที่ซึ่งจะได้รับผลกระทบด้านประชากรจากเรื่องนี้ขึ้นหลายแห่งในอีก 9 ปีต่อจากนี้หากไม่มีมาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วนด้วย

สำหรับรายงานดังกล่าว ศึกษาเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนซึ่งจะส่งผลผลักดันการอพยพเคลื่อนย้ายของประชากรภายในประเทศจากสาเหตุด้านภัยธรรมชาติต่างๆ เช่น ภัยแล้ง ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ผลผลิตด้านการเกษตรน้อยลง รวมทั้งสภาพอากาศที่แปรปรวนอื่นๆ ต่อจากรายงานฉบับแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออก-แปซิฟิก จะมีประชากรที่ได้รับผลกระทบราว 48.4 ล้านคน หรือประมาณ 2.5% ของประชากรทั้งหมดในภูมิภาค โดยมีพื้นที่บ่งชี้ของประเทศลุ่มน้ำโขงอย่าง เวียดนาม ลาว กัมพูชา ไทย และเมียนมา

โดยปัญหาเหล่านี้จะต้องได้รับการแก้ไขจากการวางนโยบายของแต่ละประเทศ เพื่อรับกับยสถานการณ์ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม
ในรายงานยังระบุอีกว่า พื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่างมีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แนวโน้มอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเกิดฝนตกบ่อยและรุนแรงขึ้น ปริมาณน้ำฝนจะเพิ่มขึ้น แต่จะลดลงรุนแรงในช่วงที่เกิดวิกฤต ส่งผลให้เกิดอุทกภัย และภัยแล้งอย่างรุนแรง ซึ่งจะเป็นปัจจัยให้เกิดการย้ายถิ่นฐาน

ทั้งนี้ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง คาดการณ์ว่า หากเกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรุนแรง จะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวประมาณ 6.3 ล้านคน หรือ 2.7% ของประชากรทั้งหมด ภายในปีพ.ศ.2593 โดยการอพยพจะเริ่มปรากฏให้เห็นในช่วงปี พ.ศ.2573 ซึ่งจะเริ่มต้นจากบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ใกล้กับนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม รวมทั้งภาคกลางของประเทศไทยและเมียนมา ซึ่งมีพื้นที่ต่ำใกล้เคียงกับระดับน้ำทะเล

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย (คาบสมุทรมลายู) ตามแนวอ่าวไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นพื้นที่ที่จะมีการอพยพเพิ่มขึ้น

 

เรื่องที่น่าสนใจ

เผยผลวิจัย ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ใต้ผิวหนัง ใช้วัคซีน 20% ได้ภูมิสูงกว่าปกติ