“CityAirbus” แท็กซี่ลอยฟ้า เงียบ ไร้มลพิษ เตรียมบินทดสอบในปี 66

by ThaiQuote, 27 กันยายน 2564

แอร์บัส บริษัทด้านการบิน ประกาศแผนใหม่ สำหรับ “CityAirbus” ยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบ “แท็กซี่ลอยได้” ต่อจากแผนเดิมที่สิ้นสุดไปเมื่อเดือน ธ.ค.2562

 

สำหรับ CityAirbus รุ่นใหม่ ได้รวมเอาจุดเด่นของรถยนต์ลอยได้ ที่มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2559 เข้ากับ “A³ Vahana” ที่พัฒนาล่าสุดในปี 2562

โดยมีรูปแบบปีกคงที่ หางรูปตัววี และใบพัดที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 8 ใบพัด เป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อนแบบกระจายบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 4คน ต่อ 1 เที่ยวบิน สามารถบินได้เร็วสูงสุด 120 กม./ชม. และบินได้ในระยะทางกว่า 80 กม.

นอกจากนี้ยังเน้นการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้การปล่อยมลพิษที่เป็นศูนย์ มีเสียงเงียบ ตัวเครื่องมีเสียงต่ำกว่า 65 db ระหว่างบิน ในขณะที่ระหว่างลงจอดใช้เสียงเพียง 70 db

 

 

 

“เรากำลังแสวงหาระบบคมนาคมทางอากาศจากเมืองสู่เมือง หรือโดยรอบตัวเมืองอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็จัดการกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมออกไปด้วย เราสร้างโครงการนี้เพื่อส่งมอบบริการที่ปลอดภัย ยั่งยืน และครบวงจรแก่สังคม” บรูโน อีเวน ซีอีโอของแอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ส กล่าว

CityAirbus กำลังได้รับการพัฒนาให้บินได้ในระยะทาง 80 กม. และให้มีความเร็วล่องเรือ 120 กม./ชม. ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปฏิบัติการในเมืองใหญ่ ๆ สำหรับภารกิจที่หลากหลาย

สำหรับ CityAirbus NextGen จะพร้อมการทดสอบเที่ยวบินแรกในปี 2566 และคาดว่าจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในประมาณปี 2568

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ก้าวสู่ เกษตรอัจฉริยะ HandySense ช่วยเกษตรกรเข้าถึงนวัตกรรมเกษตรแบบเปิด